• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

Đàn guitar có nguồn gốc từ nước nào? Khám phá lịch sử của đàn guitar

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Đàn guitar có nguồn gốc từ nước nào? Khám phá lịch sử của đàn guitar

    Đàn guitar (ghi ta) là một loại nhạc cụ đã quá phổ biến và quen thuộc với chúng ta. Đã bao giờ bạn tự hỏi đàn guitar có nguồn gốc từ nước nào hay chưa? Sau đây, hãy cùng GVS tìm hiểu về nơi xuất xứ của đàn guitar nhé.

    Đàn guitar có nguồn gốc từ nước nào?

    Trước khi đi vào trả lời câu hỏi đàn guitar có nguồn gốc từ nước nào, bạn có biết cây đàn này đã xuất hiện được bao lâu rồi không? Câu trả lời là từ 3000 năm trước! Một vài tài liệu đã ghi nhận, cây đàn guitar cổ đầu tiên xuất hiện là ở Ai Cập và Babylon rồi du nhập vào châu Âu vào thế kỷ 8. Tuy nhiên, trong gần 1800 năm đó đây mới chỉ là một loại nhạc cụ bình thường không mấy hấp dẫn. Phải đến khi tới Tây Ban Nha, cây đàn này mới khẳng định được vị thế của mình. Vào khoảng thế kỷ 20, cây đàn được biết đến phổ biến với tên gọi Tây Ban cầm (西班琴).

    Cái tên "guitar" của cây đàn trong tiếng Hy Lạp cổ đại là "cithara" (nghĩa là to lớn). Theo ghi chép, một bức tượng đá điêu khắc hình một cô gái ôm đàn có niên đại hơn 1000 TCN được tìm thấy ở Hy Lạp. Bức tượng này thể hiện tư tế ôm đàn của cô gái trùng khớp với tư thế chơi đàn guitar ngày nay.

    Người ta cho rằng chiếc guitar cổ xưa được tạo nên từ dây cung của những người thợ săn. Và cảm hứng để họ làm ra cây đàn này lấy từ âm thanh dao động của dây cung khi kéo căng mũi tên rồi thả. Điều này cũng tương tự như nhiều nhạc cụ lâu đời khác như đàn hạc, đàn lia (lyre) và đàn luỵt (lute). Các chất liệu khác được dùng để làm thân đàn là gỗ, mai rùa và gân động vật.

    Đàn guitar có nguồn gốc từ nước nào?

    Tuy nhiên, phải đến thế kỷ 14, khi người Tây Ban Nha cải tiến dây đàn, âm nhạc Tây Ban Nha như được thổi vào làn gió mới và guitar dần bắt đầu phát triển rực rỡ tại đây. Người ta bắt đầu nghe thấy tiếng đàn guitar ở mọi nơi, từ những dinh thự, tòa nhà giàu sang cho đến những góc chợ nhỏ bé. Song, cũng chính vì thế mà Giáo hội nước này đã phải lệnh cấm chơi guitar tại các nhà thờ vì e ngại tính phóng khoáng xô bồ của nó.

    Từ đó, đàn guitar vẫn không ngừng được cải tiến và phát triển. Đến thế kỷ 19, nghệ nhân Antonio de Torres Jurado đã thực sự hoàn thiện một cây đàn guitar theo trường phái đơn giản và thanh thoát với tỉ lệ cân xứng, độ dài dây đàn chuẩn mực và chất lượng âm thanh mượt mà. Có thể nói, cây đàn của de Torres chính là sự mẫu mực cho mọi cây đàn guitar và vẫn được áp dụng tới nay.

    Truyền thuyết về đàn guitar

    Trong dân gian Tây Ban Nha còn lưu truyền một câu chuyện truyền thuyết giải thích về xuất xứ của đàn guitar. Chuyện kể rằng:

    Ngày xưa có hai cha con sống trong một căn nhà gỗ ở miền Nam Tây Ban Nha. Người cha già là một thợ mộc tài ba còn cô con gái tên Citra sở hữu giọng hát thần kỳ có khả năng chữa bệnh. Dân chúng vùng này thường xuyên đến yêu cầu cô gái hát lên mỗi khi có dịch bệnh.

    Một đêm nọ, có một bà lão quần áo rách rưới run rẩy vì lạnh gõ cửa nhà hai cha con, họ bèn mời bà lão vào nhà và nhóm bếp, nấu nướng cho bà lão ăn cho lại sức. Sáng hôm sau, bà cụ bày tỏ cháu gái bà ốm nặng vì bệnh nan y, bà đến để cầu xin cô Citra cứu giúp.

    Citra cảm thấy đáng thương nên ngay hôm sau đã đồng ý đi theo bà lão để chữa bệnh cho cô cháu gái của bà. Đến nơi, cô gái tội nghiệp đã chỉ con thoi thóp. Citra bèn cất tiếng hát hay nhất từ trước đến nay, hát không ngừng nghỉ. Đến ngày thứ 3 thì cô cháu mở mắt, căn bệnh đã khỏi.

    Trên đường về nhà, Citra gặp bão tuyết và bị suýt bị chôn vùi. May thay, người ta đã phát hiện và đưa cô trở về nhà. Nhưng từ đây, thanh quản của cô đã hỏng, mãi mãi không hát được nữa. Cô gái bắt đầu chìm vào buồn bã.

    Bấy giờ, người cha thợ mộc của cô mới cố hết sức nghĩ cách giúp đỡ con gái mình. Ông đẽo một tấm gỗ suốt năm trời để tạo ra một thứ nhạc cụ kỳ lạ mang dáng hình thiếu nữ, lấy gân nai săn được làm dây gảy. Cây đàn phát ra một loại âm thanh sâu lắng và quyến rũ.

    Truyền thuyết về xuất xứ của đàn guitar

    Người cha trao cây đàn cho con gái mình. Citra nâng đàn lên và chơi thử. Tiếng đàn ấy đẹp đến nỗi, mỗi lần nó vang lên thì chim ngừng hót, mọi ngừng ngừng làm việc để lắng nghe. Và cây đàn ấy trở thành thứ thay thế cho tiếng hát của Citra, âm thanh nó cũng có khả năng chữa bệnh.

    Và cái tên Citra được đặt cho cây đàn rồi lan truyền đi khắp nơi kể từ đó. Một số nơi do cách đọc khác nhau đã biến âm "c" thành âm "g", chính là cái tên "guitar" ngày nay.

    Những tổ tiên xa xôi của đàn guitar

    Trong lịch sử, có hai nhạc cụ đóng vai trò vô cùng thiết yếu trong sự phát triển của đàn guitar là đàn trâu và đàn Oud. Hai loại đàn này đều có nguồn gốc sâu xa từ Ai Cập và Bắc Phi, du nhập đến Tây Ban Nha theo sự xâm lược.

    Đàn oud

    Một số loại đàn guitar

    Đến nay, nhìn chung có 4 loại guitar chính mà GVS muốn giới thiệu tới các bạn đó là:

    Guitar cổ điển (guitar classic) là cây đàn do Torres tạo ra. Nó được lấy làm chuẩn mực cho các loại guitar khác ra đời sau này. Tiếp nối Torres, nghệ sĩ guitar Andres Segovia đã ghi lại các nốt nhạc tạo thành một bản nhạc mà ngày nay chúng ta gọi là các bản guitar classic.
    Guitar acoustic là loại guitar hiện đại do người Mỹ tạo ra với dây thép. Kiểu đàn guitar này được ưa chuộng hầu như bậc nhất trên thế giới với âm thanh tinh tế và rõ ràng hơn. Và cũng chính nó đã khởi nguồn cho sự ra đời của dòng nhạc acoustic.
    Guitar điện được tạo ra để phục vụ cho dòng nhạc sôi động như jazz,... Hawaii là nơi đầu tiên guitar điện xuất hiện trong một buổi biểu diễn của một ban nhạc. Tuy nhiên khi đó, guitar chỉ là một nhạc cụ giữ nhịp trong các buổi biểu diễn vốn tôn vinh kèn saxophone.
    Guitar bass là cây đàn được cải tiến từ guitar điện, là loại guitar chuyên dụng để biểu diễn. Ngược với guitar điện, guitar bass là một trong những nhân vật chính của một ban nhạc. Guitar bass còn được biết đến là loại đàn có âm vực trầm, thấp.
    Nhạc cụ guitar ở Tây Ban Nha

    Đệm guitar là một phần không thể thiếu trong điệu nhảy flamenco Tây Ban Nha


    Ở Tây Ban Nha, đàn guitar là một trong ba hình thức làm nên điệu nhảy flamenco đặc trưng của nước này. Một buổi biểu diễn flamenco sẽ gồm 1 ca sĩ, 1 nghệ sĩ đàn guitar và từ 1-2 vũ công. Biểu diễn flamenco trên đường phố là một nét văn hóa đặc sắc mà bạn sẽ không thể bỏ lỡ khi làm visa đi Tây Ban Nha.

    Qua bài viết trên đây, các bạn đã tìm ra lời giải cho câu hỏi Đàn guitar có nguồn gốc từ nước nào chưa? GVS cảm ơn các bạn đã theo dõi và đón đọc bài viết.

    Nguồn: https://visanuocngoai.vn/tin-tuc-tay...-nuoc-nao.html
Working...
X