• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

Làm thế nào để phát hiện ra rằng thú cưng của chúng tôi bị bệnh

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Làm thế nào để phát hiện ra rằng thú cưng của chúng tôi bị bệnh

    Rốt cuộc, ngay cả thú cưng cũng không tránh khỏi bệnh tật, ngay cả động vật hoang dã trong tự nhiên đôi khi cũng bị bệnh. Do đó, cần phải tính đến điều đó và nhận ra các triệu chứng của bệnh kịp thời, điều trị cho con vật đúng cách và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là cố gắng ngăn chặn dịch bệnh.
    Thông tin có thể được lấy từ sách hoặc bài báo chuyên ngành, nhưng bạn sẽ luôn nhận được thông tin tốt nhất từ ​​bác sĩ thú y có kinh nghiệm, người biết con vật của bạn và có thể đánh giá những rủi ro đang chờ đợi nó.

    Người chủ nên hiểu rõ con chó hoặc con mèo của mình nhất, vì vậy anh ta chắc chắn sẽ nhận ra những thay đổi trong hành vi và thói quen của chúng mà không gặp nhiều khó khăn nếu con vật bị ốm hoặc cảm thấy không khỏe.

    Các triệu chứng như thế nào?
    Triệu chứng phổ biến nhất cho thấy có điều gì đó không ổn là chán ăn, khi con vật từ chối thức ăn và có thể cả nước. Tuy nhiên, nó không nhất thiết có nghĩa là một tình trạng sức khỏe nghiêm trọng. Thậm chí một người đôi khi bị đau bụng hoặc các vấn đề về tiêu hóa. Điều tương tự cũng áp dụng cho một con vật.
    Do đó, không cần phải hoảng sợ nếu con vật không ăn trong một ngày. Việc cung cấp thức ăn hàng ngày không phải là tự nhiên cho động vật. Trong tự nhiên, một con vật chỉ ăn khi nó bắt được con mồi hoặc tìm thấy một số phế liệu. Và đó không phải là mỗi ngày.

    Hãy thoải mái cho con vật nhịn đói một ngày, các vấn đề về tiêu hóa của nó có thể dịu đi. Tất nhiên, điều này áp dụng nếu chán ăn không kèm theo bất kỳ triệu chứng nào khác chỉ ra căn bệnh này.

    Các vấn đề về răng và động vật
    Đối với mỗi loài động vật, răng là bộ phận quan trọng trên cơ thể của nó, nếu không có răng thì nó sẽ chết đói. Động vật hoang dã không cần chăm sóc răng miệng đặc biệt, nó làm sạch răng bằng cách nhai thức ăn. Nếu mèo hoặc chó không được cho ăn thức ăn tự nhiên thì cần phải theo dõi tình trạng răng của chúng, vì cao răng hình thành trên răng và cần phải loại bỏ kịp thời. Nếu không sẽ xảy ra tình trạng viêm nhiễm, dẫn đến mất răng và có thể xảy ra các biến chứng viêm nhiễm khác. Ngay cả một chiếc răng bị gãy cũng là một vấn đề nếu nó bị gãy làm lộ dây thần kinh. Một chiếc răng như vậy phải được xử lý chuyên nghiệp, giống như răng người, nó phải được hàn kín. Răng thường bị gãy nhất là răng nanh hoặc răng cửa. Các vi sinh vật có thể xâm nhập vào cơ thể động vật thông qua một chiếc răng không được điều trị và gây ra tình trạng viêm và nhiễm trùng rất nghiêm trọng, điều trị rất khó khăn và phức tạp.
    Triệu chứng phổ biến thứ hai của bệnh, giống như ở người, là nhiệt độ tăng cao. Nhưng hãy cẩn thận ở đây, chó và mèo có thân nhiệt tự nhiên cao hơn con người. Ở chó và mèo, nhiệt độ cơ thể bình thường nằm trong khoảng từ 37,5°C đến 39,0°C. Nó thường được đo ở hậu môn, tốt nhất là bằng nhiệt kế điện tử nhanh, hoặc vào tai bằng nhiệt kế không tiếp xúc. Ngay cả nhịp tim ở chó và mèo cũng cao hơn ở người và tùy thuộc vào giống và kích thước của động vật, nó có thể đạt tới 220 nhịp mỗi phút.

    Triệu chứng thứ ba, mà ngay cả bác sĩ thú y cũng đánh giá là một trong những triệu chứng đầu tiên, là màu của màng nhầy hoặc kết mạc. Nó được đánh giá tốt nhất bởi màu sắc của nướu. Chúng phải có màu hồng, được tưới máu tốt và được cung cấp oxy. Bất kỳ màu nào khác cho thấy một số vấn đề sức khỏe.

    Một số giống chó và mèo có nướu nhiễm sắc tố và không thể xác định tình trạng này từ màu sắc của chúng. Trong trường hợp này, chất chỉ thị là màu của kết mạc. Hơi nhấc mí mắt dưới của con vật lên và bạn có thể đánh giá lại tình trạng sức khỏe bằng màu sắc theo cách tương tự.
    Một cuộc kiểm tra và đánh giá hoàn toàn tự nhiên về sức khỏe của con vật là thời điểm bạn chơi với nó hoặc vuốt ve nó. Dạy anh ấy từ khi còn nhỏ để chịu đựng sự đụng chạm của bạn trên khắp cơ thể anh ấy. Sau đó, bạn có thể dễ dàng tìm thấy bất kỳ thay đổi nào trên cơ thể anh ấy bằng cách vuốt ve và gãi, chẳng hạn như bụng cứng và sưng lên, cục u hoặc cục u. Hoặc những thay đổi khác có thể cho thấy rằng mọi thứ không ổn với con vật.

    Chú ý phải tập trung vào bụng và háng. Các cục u nhỏ trên hoặc dưới da khá phổ biến, không cần phải hoảng sợ ngay lập tức. Thông thường, chúng phát sinh khi con vật cào một con ve đã cắn và đầu của con ve vẫn còn trên da. Theo thời gian, chỗ đó sẽ bắt đầu mưng mủ và hình thành một cục u nhỏ. Sau đó, chỉ cần ấn cẩn thận và vắt hết mủ trong đó có thể tìm thấy phần còn lại của bọ ve là đủ. Vết thương thường tự lành mà không gặp vấn đề gì.

    Bạn có thể tìm hiểu cách loại bỏ ve khỏi chó đúng cách trong video trên Stream.cz.

    Trải nghiệm từ mái ấm cho chó bị bỏ rơi
    Romana Otradovská và chồng là Radek chăm sóc vài chục con vật tại nơi trú ẩn của Tổ chức Tlapka dành cho chó và mèo bị bỏ rơi ở Žimi, Bắc Bohemia. Tại đây, họ phải đối mặt với việc điều trị các vấn đề sức khỏe hàng ngày.
    Trong hầu hết các trường hợp của bệnh, viêm mắt, tiêu chảy, tăng nhiệt độ, chán ăn xuất hiện đầu tiên. Điều quan trọng là con vật luôn có nước và nếu nó ngừng uống và bắt đầu nôn mửa, thì cần phải đến gặp bác sĩ thú y. Tiêu chảy và nôn mửa cũng thường xảy ra do sự tích tụ ký sinh trùng trong ruột.
    "Chúng tôi cũng thiến hàng chục con chó cái hàng năm, điều này ngăn ngừa viêm tử cung khi về già, và ở những giống chó lớn, chúng tôi khâu dạ dày lại với nhau trong quá trình thiến để ngăn ngừa xoắn. Điều rất quan trọng là chọn một bác sĩ thú y có tùy chọn gây mê bằng đường hô hấp và theo dõi bệnh nhân trong quá trình phẫu thuật. Tôi có thể yên tâm nói rằng trong vài năm sử dụng dịch vụ của một phòng khám nơi họ sử dụng tất cả những thứ này, hàng trăm con vật của chúng tôi đã được triệt sản và phẫu thuật mà không gặp bất kỳ sự cố nào," Otradovská nói.
    Tiêu chảy nguy hiểm
    Tiêu chảy là một biến chứng sức khỏe rất phổ biến. Tiêu chảy ở chó hoặc mèo có thể là dấu hiệu của sự lo lắng, căng thẳng hoặc chỉ là các vấn đề tiêu hóa bình thường, chẳng hạn như khi thay đổi loại thức ăn. Nhưng bạn không nên đánh giá thấp anh ta.

    MVDr cho biết: “Bệnh tiêu chảy ở động vật cũng có thể báo hiệu một căn bệnh nghiêm trọng hơn, đặc biệt nếu tình trạng tiêu chảy kéo dài trong một thời gian dài. Barbora Plachá từ phòng khám thú y ở Praha Krč, "ngoài ra, tiêu chảy kéo dài làm cơ thể mất nước và do đó tạo ra những mối nguy hiểm khác cho động vật."

    Với các biểu hiện tiêu chảy thực sự nghiêm trọng, máu trong phân cũng có thể xuất hiện. Nếu nó có màu đỏ tươi, nó thường là kết quả của sự kích thích niêm mạc ruột. Nếu máu sẫm màu xuất hiện, tức là máu đã đi qua ít nhất một phần của đường tiêu hóa, thì đã đến lúc bạn nên đến bác sĩ thú y, cũng như nếu tiêu chảy kéo dài vài ngày.
    Điều gì cũng báo hiệu rằng có điều gì đó không ổn với con vật:
    Ho
    Thường xuyên hoặc ngược lại, khó bài tiết
    Máu trong nước tiểu hoặc phân
    mắt mây
    Chất thải từ mõm
    Tiết nhiều nước bọt, khó nuốt
    khó chịu
    Tay chân sưng v.v.
    Tất nhiên, ngay cả với những triệu chứng này, không phải lúc nào nó cũng là một căn bệnh nghiêm trọng, nhưng bạn nên tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ thú y về bất kỳ thay đổi nào. Ngay cả chủ sở hữu hoặc người chăn nuôi có kinh nghiệm nhất cũng không có đủ kiến ​​thức chẩn đoán để phát hiện ra nguyên nhân của chúng từ các triệu chứng.

    Quan trọng nhất là phòng bệnh
    Tất nhiên, cách tốt nhất là phòng bệnh. Ở động vật, chủ yếu là tiêm vắc-xin phòng các bệnh nghiêm trọng và phổ biến nhất. Ngoài bệnh dại bắt buộc, một số bệnh truyền nhiễm khác có thể được tiêm phòng. Việc họ chọn loại vắc-xin nào là tùy thuộc vào chủ sở hữu.

    Một bước phòng ngừa khác là bảo vệ chống lại ký sinh trùng thường truyền bệnh truyền nhiễm. Bảo vệ khỏi bọ chét và ve cũng là mối quan tâm của chủ sở hữu, bởi vì những ký sinh trùng này thích truyền từ động vật sang người và ngoài nguy cơ lây nhiễm, chúng còn là những vị khách không mời rất khó chịu trong nhà.

    Tuy nhiên, cách cơ bản nhất để phòng chống bệnh tật là cơ thể khỏe mạnh và cường tráng của động vật. Trên hết, đó là thực phẩm chất lượng cao có chứa tất cả các chất cần thiết. Tình trạng tốt của con vật, tức là tập thể dục đầy đủ, và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là sức khỏe tinh thần của nó.

    Vấn đề phổ biến nhất của chó và mèo trong nhà là thừa cân. Điều này, giống như ở người, làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch, cũng như các bệnh được gọi là nền văn minh khác.
    Ngoài ra còn có rất nhiều loại chế phẩm vitamin và thực phẩm bổ sung khác nhau ít nhiều có thể hỗ trợ sức đề kháng của cơ thể chó và mèo chống lại bệnh tật. Nhưng chỉ dựa vào họ là vô nghĩa. Cũng như các chất bổ sung chế độ ăn uống được sử dụng phổ biến nhất để có chức năng khớp tốt hơn. Đây cũng chỉ là những chất bổ sung, điều chính yếu phải là chế độ ăn uống và vận động đúng đắn suốt đời của con vật.

    Markéta Kalvová, một nhà chăn nuôi lâu năm và là nhân viên của công ty chuyên biệt Pet Planet, chỉ ra: “Vitamin và chất bổ sung dinh dưỡng không phải là thứ tự tiết kiệm và hơn nữa, chúng phải được sử dụng một cách điều độ. "Mọi chế phẩm như vậy đều có liều lượng khuyến cáo hàng ngày phải được tuân theo, nếu không tình trạng của con vật có thể trở nên tồi tệ hơn."

    Các vấn đề về khớp là một trong những vấn đề sức khỏe được điều trị thường xuyên nhất, đặc biệt là ở những giống chó lớn hơn.

    Ít vận động, thừa cân, chế độ ăn không hợp lý (thiếu collagen, ví dụ từ sụn xương hoặc da heo) và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là các bệnh ảnh hưởng đến khớp và sụn không được điều trị, đây là những nguyên nhân chính gây ra các vấn đề, đặc biệt là ở tuổi lớn hơn của con vật.

    chó mang thai
    Trước hết, cần nhấn mạnh rằng việc mang thai của chó cái không phải là bệnh, do đó không cần thiết phải đối xử với nó như một con vật bị bệnh. Một con chó cái đang mang thai cần được chăm sóc nhiều hơn, nhưng không được chăm sóc quá mức, xét cho cùng, về bản chất, chó cái phải tự giúp mình và con mèo nhà đang mang thai vẫn hoàn toàn độc lập cho đến ngày nay. Chó cái nên được cho ăn bình thường trong hầu hết thời gian mang thai và khẩu phần nên được tăng liên tục khoảng 5-10% mỗi tuần. Nên chia dần thức ăn thành nhiều phần cho ăn mỗi ngày. Tương tự như vậy, chuyển động không nên bị hạn chế theo bất kỳ cách nào. Trong nửa sau của thai kỳ, chó cái không còn bị ép buộc phải tăng cường hoạt động thể chất nữa và nên có cơ hội nghỉ ngơi đầy đủ trong yên bình vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Một biện pháp phòng ngừa sức khỏe quan trọng là tẩy giun. Thời gian và phương tiện tẩy giun nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ thú y. Trong nửa sau của thai kỳ, cũng nên thường xuyên theo dõi núm vú và tuyến vú (bằng cảm giác) xem chúng có bị sưng, cứng hoặc viêm quá mức không. Nếu có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào phát sinh, hãy luôn đến gặp bác sĩ thú y cùng với chó cái đang mang thai.
    Con chó/mèo già
    Cùng với tuổi già là bệnh tật và các vấn đề về sức khỏe. Điều này áp dụng cho con người cũng như động vật. Đối với chó và mèo, vấn đề lớn nhất là khi người chủ tiếp tục cho con vật ăn cùng một thành phần và lượng thức ăn, mặc dù con vật tự nhiên ít vận động hơn và bắt đầu tăng cân do ăn quá nhiều. Một con vật già nên nhận thức ăn ít giàu protein và chất béo và ngược lại, giàu chất xơ hơn.

    Con vật cần được bảo vệ khỏi những thay đổi đột ngột về nhiệt độ (từ căn hộ được sưởi ấm ngay lập tức đến ngày lạnh giá) và nên có đủ yên tĩnh để nghỉ ngơi. Cũng có những loại thuốc hiệu quả hỗ trợ cơ thể của động vật, nhưng những loại thuốc này phải được bác sĩ thú y tư vấn và những loại thực sự hiệu quả chỉ được bán theo đơn.

    Xem thêm: tiêu chảy ở mèo
    ​​
Working...
X