• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

Tự bảo vệ mình. Bọ ve cực kỳ nguy hiểm, các nhà khí tượng học cảnh báo

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Tự bảo vệ mình. Bọ ve cực kỳ nguy hiểm, các nhà khí tượng học cảnh báo

    Những ngày này là cao điểm của mùa ve. Viện Khí tượng Thủy văn Séc cảnh báo về hoạt động bất thường của chúng. Điều này làm tăng nguy cơ bị tấn công và lây nhiễm các bệnh nguy hiểm mà bọ ve nhiễm bệnh mang theo. Trên hầu hết lãnh thổ của Cộng hòa Séc, vào thứ Sáu, ngày 12 tháng 5, hoạt động của bọ ve ở mức thứ năm, tức là mức cao nhất.

    Chỉ số hoạt động của bọ ve của Viện Khí tượng Thủy văn Séc cho thấy tỷ lệ bọ ve ở một địa điểm nhất định. Hoạt động bất thường (cấp 5) được ghi nhận vào thứ Sáu ở miền bắc, miền trung, miền đông Bohemia và Moravia, nguy cơ cao (hoạt động của ve cấp 4) cũng bị đe dọa ở miền tây và miền nam Bohemia. Chỉ ở một phần nhỏ của miền nam Bohemia là hoạt động của bọ ve không đáng kể. Có nguy hiểm trong những ngày tiếp theo là tốt.

    "Sự xuất hiện nhiều nhất của bọ ve được quan sát thấy trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 6, với cao điểm chính vào tháng 5, cao điểm thứ hai đến vào mùa thu và kéo dài cho đến khi những đợt sương giá đầu tiên xuất hiện. Nhìn chung, có thể nói bọ ve hoạt động tốt nhất trong môi trường ấm áp và ẩm ướt, chúng gặp khó khăn nhất khi đối phó với hạn hán", các nhà khí tượng học cảnh báo.

    Chúng sử dụng nhiệt độ và độ ẩm không khí để dự báo, bọ ve không ưa điều kiện khắc nghiệt nên hoạt động của chúng bị giảm sút khi nhiệt độ quá thấp hoặc quá cao, quá khô hạn hoặc độ ẩm cao.

    Các nhà vệ sinh từ nhiều vùng khác nhau của Cộng hòa Séc báo cáo số lượng người bị nhiễm bệnh Lyme cao hơn. "Thật thú vị khi so sánh các số liệu trong hai thập kỷ qua, tức là từ năm 2003 đến năm 2012 và từ năm 2013 đến năm 2022. Số trường hợp được chẩn đoán mắc bệnh viêm não do ve gây ra ở cả hai giai đoạn là khoảng 670 trường hợp trong mười năm đã đề cập. Tuy nhiên, có sự gia tăng đáng kể bệnh Lyme với 1.500 bệnh nhân trong khoảng thời gian này," Hana Pavlasová, giám đốc Phòng chống dịch bệnh của Trạm vệ sinh khu vực (KHS) của vùng Vysočina cho biết.
    Chúng dễ lây nhiễm hơn
    Cô ấy thừa nhận rằng lý do cho số lượng tăng lên cũng có thể là một chẩn đoán chính xác hơn. "Tuy nhiên, điều này chắc chắn chỉ ra rằng khả năng lây nhiễm của bọ ve đối với căn bệnh này đang gia tăng và ngoài ra, bọ ve có xu hướng phát triển quá mức", cô nói thêm.

    Trong tuần thứ 16 của dòng chảy này, các nhà vệ sinh Nam Bohemian đã ghi nhận số trường hợp mắc bệnh Lyme gần như gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.
    Do đó, mọi người không nên quên tự bảo vệ mình khỏi bọ ve bằng cách sử dụng thuốc xua đuổi và tránh đi bộ trên cỏ cao và rừng rụng lá hoặc hỗn hợp. Họ chắc chắn cũng nên bảo vệ thú cưng của mình bằng thuốc chống ký sinh trùng.

    "Cách phòng ngừa nhiễm trùng viêm não do ve gây ra hiệu quả nhất là tiêm vắc-xin, không chỉ được khuyến cáo cho người cao tuổi. Jana Böhmová, phát ngôn viên của KHS ở Vysočín, cho biết kể từ năm ngoái, những người trên 50 tuổi có quyền được tiêm vắc xin do bảo hiểm y tế chi trả.

    Nếu bạn thấy mình có bọ ve bám vào, hãy dùng nhíp gắp nó ra và kéo ra. Sát trùng vết thương và quan sát. Trong trường hợp mắc bệnh Lyme borreliosis, cần đi khám bác sĩ ngay nếu vết đỏ sau khi đánh dấu.

    Xem thêm: tẩy giun
Working...
X