• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

Cisco: 5 xu hướng networking hot trong năm 2020

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Cisco: 5 xu hướng networking hot trong năm 2020

    Cisco nhận định rằng SD-WAN, Wi-Fi 6, multi-domain control, virtual networking và sự thay đổi về vai trò của kĩ sư mạng sẽ lớn mạnh vào năm 2020.

    Chúng sẽ xoay quanh sự thay đổi về hình thái của mạng nói chung, đó là việc mở rộng các hoạt động của các data center trên nền điện toán đám mây, Anand Oswal, phó chủ tịch kĩ thuật của Cisco Network Business cho biết.

    “Những thay đổi cơ bản này đang thay đổi cách chúng ta kết nối các địa điểm lại với nhau, cách chúng ta nghĩ về bảo mật, tính kinh tế của mạng và những gì chúng ta sẽ hỏi về người quản lí chúng”, Oswal nói.

    Trong một bài blog nói về các xu hướng chính trong năm 2020, Oswal đã nêu ra 5 lĩnh vực.

    Wi-Fi 6 và 5G

    Trước hết, công nghệ không dây - đặc biệt là Wi-Fi 6 - sẽ được đưa vào doanh nghiệp thông qua nhân viên và thông qua các lần nâng cấp access point. Các điện thoại thông minh mới nhất của Apple, Samsung và các nhà sản xuất khác đã hỗ trợ Wi-Fi 6 và các access point Wi-Fi 6 hiện đang được phân phối đến các doanh nghiệp và người tiêu dùng.

    Điện thoại 5G vẫn chưa được lưu hành rộng rãi, mặc dù điều đó sẽ bắt đầu thay đổi vào năm 2020, chủ yếu dành cho người tiêu dùng và đến cuối năm. Oswal đã viết rằng các dự án của Cisco sẽ khiến cho nhiều người sử dụng Wi-Fi 6 hơn 5G cho đến năm 2020.

    Năm 2020 cũng sẽ chứng kiến ​​sự khởi đầu của một cải tiến lớn trong cách mọi người sử dụng mạng Wi-Fi. Sự phát triển tiềm năng của dự án OpenRoaming do Cisco dẫn đầu sẽ giúp việc kết nối các mạng Wi-Fi dễ dàng hơn nhiều, Oswal nói. OpenRoaming, sử dụng công nghệ cơ bản đằng sau là HotSpot 2.0 / IEEE 802.11u hứa hẹn sẽ cho phép người dùng di chuyển liền mạch giữa mạng không dây và LTE mà không bị gián đoạn - mô phỏng kết nối mạng di động. Các đối tác dự án hiện tại bao gồm Samsung, Boingo và GlobalReach Technologies.

    Năm 2020 cũng sẽ chứng kiến ​​việc áp dụng các dải tần số mới, bao gồm bắt đầu triển khai phổ tần sóng milimet (24Ghz đến 100Ghz) cho dịch vụ vô tuyến 5G cực nhanh, cũng như Citizens Broadband Radio Service (CBRS), khoảng 3,5Ghz. Điều này có thể mở đường cho các mạng riêng mới sử dụng công nghệ LTE và 5G, đặc biệt là cho các ứng dụng IoT.

    “Chúng tôi cũng sẽ thấy sự tiếp tục trong việc mở ra phạm vi 6GHz cho việc sử dụng Wi-Fi không có giấy phép ở Hoa Kỳ và phần còn lại của thế giới”, ông Oswal viết.

    “Đối với các dịch vụ 5G , một số dịch vụ sẽ ra mắt vào năm 2020 nhưng hầu như không có dịch vụ nào có thể là kết nối tốc độ cực cao mà chúng ta đã hứa hoặc chúng ta sẽ thấy trong những năm tới”, Oswal nói. “Ban đầu với 5G không thể thực hiện được lời hứa đó, chúng ta sẽ thấy rất nhiều lưu lượng không dây tốc độ cao được giảm tải tới các mạng Wi-Fi”.

    “Về lâu dài, kết hợp với hiệu suất được cải thiện của cả Wi-Fi 6 và 5G, chúng tôi đang trong thời kỳ đổi mới lớn và lâu dài trong việc truy cập mạng”, Oswal viết.

    Kỉ nguyên SD-WAN

    “Chúng tôi đang chứng kiến ​​rất nhiều động thái trong lĩnh vực SD-WAN khi một số lượng lớn các công ty cần truy cập an toàn vào các ứng dụng đám mây”, theo ông Oswal. “Sự phân tán của kết nối - sự phát triển của mạng multicloud - sẽ buộc nhiều doanh nghiệp sử dụng lại mạng của họ để ủng hộ công nghệ SD-WAN”, ông nói.

    “Trong khi đó, các nhà cung cấp dịch vụ đám mây lớn, như Amazon, Google và Microsoft, đang kết nối với các công ty mạng - như Cisco - để củng cố hợp tác sâu sắc giữa các dịch vụ và dịch vụ mạng”, Oswal viết.

    Oswal cho biết ông hy vọng quan hệ đối tác như vậy sẽ chỉ tăng cường vào năm tới, và điều đó đồng tình với phân tích gần đây của Gartner.

    “SD-WAN đang thay thế định tuyến và có thể chọn ra tuyến đường trên nhiều đường liên kết, điều phối tập trung và bảo mật, cũng như các chức năng khác. Do đó, nó bao gồm các nhà cung cấp đương nhiệm và mới nổi từ nhiều thị trường (cụ thể là định tuyến, bảo mật, tối ưu hóa mạng WAN và SD-WAN), mỗi nhà cung cấp có những thế mạnh và hạn chế riêng”, Gartner đã viết trong một báo cáo gần đây.

    Ngoài ra, Oswal cho biết công nghệ SD-WAN sẽ dẫn đến sự tăng trưởng trong kinh doanh cho các nhà cung cấp dịch vụ được quản lý (managed service providers - MSP), nhiều trong số đó sẽ bắt đầu cung cấp SD-WAN như một dịch vụ.

    Chúng tôi hy vọng các MSP sẽ tăng trưởng gấp đôi tốc độ của thị trường SD-WAN và hy vọng rằng các MSP sẽ bắt đầu siêu chuyên nghiệp, theo quy mô ngành và quy mô mạng.

    Mạng multi-domain

    Trong hệ sinh thái của Cisco, việc sử dụng nhiều domain giữa doanh nghiệp và đám mây vào mạng WAN ngày càng dễ dàng hơn và Oswal nói rằng điều đó sẽ tiếp tục vào năm 2020. Ý tưởng là các thành phần phần mềm đóng vai trò chính - Application Centric Infrastructure (ACI) và DNA Center - hiện đã hỗ trợ tính năng mà Cisco gọi là multi-domain, cho phép khách hàng thiết lập các chính sách để áp dụng các điều khiển truy cập thống nhất cho người dùng, thiết bị và ứng dụng bất kể họ kết nối với mạng ở đâu.

    ACI là sản phẩm sủ dụng công nghệ mạng được định nghĩa bằng phần mềm (SDN) của Cisco, nhưng nó cũng cung cấp công nghệ mạng dựa trên ý định của công ty, mang đến cho khách hàng khả năng tự động thực hiện các thay đổi chính sách và mạng và đảm bảo cung cấp dữ liệu.

    DNA Center là thành phần chính vì nó có tính năng tự động hóa, cài đặt đảm bảo, fabric provisioning và policy-based segmentation. DNA Center của Cisco cung cấp cho IT khả năng kiểm soát truy cập thông qua các chính sách sử dụng quyền truy cập được xác định bằng phần mềm (SD-Access), tự động cung cấp thông qua Cisco DNA Automation, ảo hóa các thiết bị thông qua Cisco Network Functions Virtualization (NFV), giảm rủi ro bảo mật thông qua phân đoạn và mã hóa phân tích traffic.

    “Để quản lý tốt hơn, nhanh nhẹn và đặc biệt là về bảo mật, nhiều domain này cần phải hoạt động cùng nhau”, ông Oswal viết. “Mỗi controller của domain cần hoạt động theo cách phối hợp để cho phép tự động hóa, phân tích và bảo mật trên các domain khác nhau”.

    Thế hệ tiếp theo của kiến ​​trúc controller-first cho network fabrics cho phép quản lý thống nhất các hệ thống được ghép lỏng lẻo bằng cách sử dụng API và cấu trúc dữ liệu được xác định cho giao tiếp giữa các thiết bị và domain”, Oswal viết. “Mô hình mạng dựa trên ý định mà các doanh nghiệp bắt đầu áp dụng vào năm 2019 đang khiến việc quản lý mạng trở nên đơn giản hơn bằng cách tiếp thu sự phức tạp của mạng”, ông viết.

    Mạng hoạt động như là sensor

    “Phần mềm có khả năng cấu hình và phân loại các thiết bị, end points và ứng dụng - ngay cả khi chúng đang gửi dữ liệu được mã hóa hoàn toàn - mạng sẽ có thể tự động đặt các thiết bị vào mạng ảo, bật quy tắc chính xác để bảo vệ các thiết bị đó, và cuối cùng xác định các vấn đề bảo mật cực kỳ nhanh chóng”, Oswal viết.

    “Cuối cùng, các hệ thống sẽ có thể tự khắc phục các sự cố hoặc ít nhất là tự tạo một ticket cho bộ phận trợ giúp. Điều này ngày càng trở nên quan trọng khi các mạng lưới ngày càng phức tạp”.

    Oswal cho biết trí thông minh này có thể hữu ích trong các mạng không dây nơi mạng có thể thu thập dữ liệu về cách mọi người và mọi thứ di chuyển qua và sử dụng các không gian vật lý, như thiết bị IoT trong doanh nghiệp hoặc thiết bị y tế trong bệnh viện.

    “Dữ liệu đó có thể trực tiếp giúp chủ sở hữu cơ sở tối ưu hóa không gian vật lý của họ, cho năng suất, dễ điều hướng hoặc thậm chí để cải thiện doanh số bán lẻ”, Oswal cho biết. “Đây là những khả năng đã được tung ra vào năm 2019, nhưng khi các nhà điều hành kinh doanh nhận thức được sức mạnh của dữ liệu vị trí này, việc sử dụng công nghệ này sẽ bắt đầu biến chuyển mạnh”.

    Sự thay đổi đối với kĩ sư mạng

    Môi trường mạng định hướng phần mềm đang phát triển đang thay đổi các chuyên gia mạng. “Cách tiêu về một chuyên gia mạng – quản lí thiết bị mạng sử dụng các giao diện dòng lệnh như CLI đã đi đến hồi kết”, Oswal viết. “Ngày nay, mạng dựa trên ý định cho phép chúng tôi nói với mạng những gì chúng tôi muốn nó làm và để cấu hình thiết bị riêng lẻ của một hệ thống lớn hơn”.
    Oswal cho biết khách hàng giờ đây có thể lập trình các bản cập nhật, triển khai và thay đổi bằng bộ điều khiển mạng tập trung, thay vì làm việc trực tiếp với các thiết bị hoặc giao diện của riêng họ.

    “Các mạng mới được điều hành bởi các API yêu cầu các kỹ năng lập trình để quản lý”, “Code là nguồn lực đằng sau việc tạo ra các giải pháp kinh doanh mới. Điều quan trọng đối với các cá nhân là xác nhận sự thành thạo của họ với các khái niệm cơ sở hạ tầng và kỹ thuật mạng mới”.

    Oswal lưu ý rằng nó sẽ không phải là một thay đổi dễ dàng bởi vì đào tạo lại các cá nhân hoặc toàn đội có thể tốn kém, và không phải ai cũng sẽ thích nghi với trật tự mới.

    “Đối với những người chịu thay đổi, sẽ có những lợi ích rất lớn”. “Các nhà vận hành mạng sẽ gần gũi hơn với các doanh nghiệp mà họ làm việc, có thể giúp các doanh nghiệp đạt được các chuyển đổi kỹ thuật số tốt hơn. Tốc độ và sự nhanh nhẹn mà họ có được nhờ có một mạng lập trình, cộng với quản lí từ xa và phân tích, mở ra những cơ hội mới lớn”.

    Năm nay, Cisco đã có những thay đổi về công cụ phát triển cũng như hệ thống chứng chỉ của mình trong nỗ lực giải quyết vấn đề mạng SDN mới nổi. Có lẽ một trong những bổ sung lớn nhất là chứng chỉ chuyên nghiệp mới dành cho các nhà phát triển DevNet của Cisco.

    Các chứng chỉ DevNet Associate, Specialist và Professional sẽ bao gồm phát triển phần mềm cho các ứng dụng, tự động hóa, DevOps, đám mây và IoT. Họ cũng sẽ nhắm mục tiêu các nhà phát triển phần mềm và kỹ sư mạng, những người phát triển thành thạo phần mềm để phát triển các ứng dụng và quy trình làm việc tự động cho các mạng hoạt động, cũng như với cơ sở hạ tầng.
Working...
X