• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

10 kỹ năng mềm mà mọi chuyên gia cntt nên phát triển

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • 10 kỹ năng mềm mà mọi chuyên gia cntt nên phát triển

    10 KỸ NĂNG MỀM MÀ MỌI CHUYÊN GIA CNTT NÊN PHÁT TRIỂN

    Click image for larger version

Name:	10 KỸ NĂNG MỀM MÀ MỌI CHUYÊN GIA CNTT NÊN PHÁT TRIỂN 01.jpg
Views:	10
Size:	21.9 KB
ID:	424769

    Nếu bạn đang tìm cách vật lộn để thăng tiến trong sự nghiệp CNTT của mình,

    có lẽ đã đến lúc bạn nên vươn mình ra ngoài chuyên môn kỹ thuật.

    Ngày nay, các kỹ năng mềm rất được chú trọng ngay cả trong các ngành nghề kỹ thuật. Trên thực tế, trong một cuộc khảo sát của Har-ris cho thấy 77% nhà tuyển dụng coi trọng kỹ năng mềm ngang với các kỹ năng chuyên môn. Burn-ing Glass Technologies gần đây đã phân tích hơn 25 triệu danh sách việc làm trực tuyến. Trong số các danh sách CNTT, một trong bốn kỹ năng được tìm kiếm nhiều nhất là kỹ năng mềm.

    Coder, Cộng tác viên, Người giao tiếp mạnh mẽ

    Ví dụ bạn đang trình bày một giải pháp phần mềm mới cho các bên liên quan hoặc bạn đang vạch ra một kế hoạch dự án với các đồng nghiệp. Trong cả hai trường hợp, bạn phải vận dụng những gì mà Burning Glass gọi là năng lực “cơ bản”. Nghiên cứu chỉ ra 5 kỹ năng đứng đầu danh sách bạn cần phải có:
    • Giao tiếp
    • Tổ chức
    • Kĩ năng ghi chép
    • Quản lý dự án
    • Lập kế hoạch

    Ban Cố vấn Giáo dục đã xem xét dữ liệu qua các lĩnh vực STEM (các chương trình khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học) và xác định rằng 5 kỹ năng sau đây được yêu cầu nhiều nhất:
    • Sáng tạo
    • Teamwork
    • Đảm bảo chất lượng
    • Định hướng một cách chi tiết
    • Xây dựng các mối quan hệ hiệu quả

    Những khẳng định này không phải là tin mới đối với Ben Gaucherin - người phụ trách CNTT cho các dịch vụ trong khuôn viên Đại học Harvard. Ông nói: “Tôi đã tin vào tầm quan trọng của các kỹ năng mềm trong lĩnh vực công nghệ trong một thời gian dài. Tôi thực sự đã định hướng sự nghiệp của mình một phần lớn là nhờ niềm tin này.”

    Thông thường, Gaucherin nói, các chương trình khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) tập trung quá hẹ̣p vào việc giúp các cá nhân xây dựng khả năng thông thạo kỹ thuật.

    “Những nhà công nghệ giỏi là những người có khả năng truyền tải chuyên môn của họ thành những thuật ngữ mà những người không chuyên về kỹ thuật có thể hiểu được.” - Ben Gaucherin

    Ông nói: “Nếu sự chú trọng vào STEM làm mất đi cốt lõi của nghệ thuật tự do, thì chúng ta sẽ gặp rủi ro về một thế hệ những người rất tài năng về mặt kỹ thuật nhưng không có kỹ năng xã hội. Những kỹ năng này chỉ có thể phù hợp trong môi trường kinh doanh và xã hội với các ngành công nghệ khác. Họ không được trang bị tốt cho những tương tác thiết yếu đó”

    Click image for larger version

Name:	10 KỸ NĂNG MỀM MÀ MỌI CHUYÊN GIA CNTT NÊN PHÁT TRIỂN 02.jpg
Views:	3
Size:	33.1 KB
ID:	424770

    Công nghệ bắc cầu: Truyền tải và Liên hệ

    Theo Gaucherin, trong nhiều năm nay, công nghệ đã phát triển mạnh nhưng chỉ trong một không gian hẹ̣p. Và để thúc đẩy sự phát triển nghề nghiệp liên tục, các nhà công nghệ cũng nên thay đổi

    Ông nói: “Công nghệ mà không có bối cảnh lớn hơn của doanh nghiệp và môi trường được triển khai thì sẽ vô dụng. Bạn cần hiểu công nghệ trong bối cảnh luật pháp, thị trường, quyền riêng tư và sự tin tưởng — và tất cả các yếu tố khác ảnh hưởng đến chức năng của nó.”

    Gaucherin cho biết, khi bạn kết hợp kiến thức liên ngành với kỹ năng viết và giao tiếp mạnh mẽ, bạn có thể xây dựng quan hệ đối tác với các bên liên quan trong kinh doanh, giúp họ đưa ra quyết định sáng suốt.

    Christian Botting là một biên tập viên cao cấp của Pearson. Trong vai trò này, anh thường liên lạc giữa các chuyên gia công nghệ và các bên liên quan của công ty.

    “Cho dù tôi có phải là kỹ thuật viên duy nhất trong phòng hay không, kỹ năng lắng nghe và đồng cảm sẽ phát huy tác dụng. Nếu tôi được yêu cầu giao tiếp để tìm hiểu sản phẩm, chúng tôi cần có vốn từ vựng chung — và tôi cần kiên nhẫ̂̃n để lắng nghe.” – Anh nói.

    Botting đã gợi ý về một khái niệm làm nền tảng cho nhiều kỹ năng mềm được yêu cầu này, đó chính là trí tuệ cảm xúc (EI).

    Click image for larger version

Name:	10 KỸ NĂNG MỀM MÀ MỌI CHUYÊN GIA CNTT NÊN PHÁT TRIỂN 03.jpg
Views:	3
Size:	31.1 KB
ID:	424771

    Botting nói: “Nếu ai đó tài năng và thông minh, nhưng lại gai góc và khắt khe, theo thời gian, họ có thể bị mang tiếng là khó làm việc cùng. Năng lượng và kỹ năng giao tiếp của họ sẽ ảnh hưởng đến cách doanh nghiệp của bạn hoạt động. Họ có thể có tất cả các tài năng trên thế giới, nhưng kỹ năng giao tiếp kém làm ảnh hưởng đến tinh thần và năng suất. Tôi đã từng thấy điều đó xảy ra trước đây” Những người có chỉ số EI cao sẽ xem xét một loạt các yếu tố mà vẫ̂̃n có thể thích ứng. Bạn phải là một cộng tác viên linh hoạt. Khi bạn không linh hoạt, bạn sẽ phá hủy tất cả. Khi bạn mềm dẻo, bạn sẽ “uốn cong”. Trong công nghệ, có rất nhiều giải pháp và bạn phải học cách cởi mở.

    Xâ̂y dựng các kỹ nă̆ng ngay bâ̂y giờ… cho tương lai

    Đối với nhiều nhà công nghệ, những kỹ năng này không phải bẩm sinh mà có. Gaucherin hiểu điều này. Mặc dù giữ một vị trí cấp điều hành tại Harvard, nhưng ông ấy lại tự nhận mình là một “người đam mê công nghệ”.

    “Nền tảng của tôi là toán học và khoa học máy tính. Trong thời gian rảnh ở nhà, tôi viết code và chơi với công nghệ. ” – Ông nói.
    Nhưng sự nghiệp của Gaucherin được đánh giá cao là nhờ một bộ kỹ năng đa dạng. Ông khuyên các nhà công nghệ nên tận tâm khi họ xây dựng sự nghiệp của mình.

    Click image for larger version

Name:	10 KỸ NĂNG MỀM MÀ MỌI CHUYÊN GIA CNTT NÊN PHÁT TRIỂN 04.jpg
Views:	4
Size:	49.3 KB
ID:	424772

    Ông nói: “Nếu điều bạn thực sự thích thú là ngồi ở bàn làm việc và viết code cả ngày, bạn có thể loại bỏ giá trị của các kỹ năng mềm. Bạn có thể không quan tâm đến điều đó nhưng bạn phải nghĩ đến những hậu quả”

    Bất kỳ ai đã từng làm việc với những người làm CNTT cũ như tôi đều biết rằng tất cả chúng ta đều đã từng thực sự giỏi về công nghệ thời đó. Có thể đó là Cobol trên máy tính lớn hoặc phát triển phần mềm trên PDP. Những công nghệ đó đã biến mất từ lâu. Không còn ai nhớ đến và quan tâm. ” – Ông nói.

    Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn thức dậy sau hai năm kể từ bây giờ và nhận ra rằng việc cạnh tranh với những người mới nổi, những người thông thạo công nghệ mới nhất ngày càng trở nên khó khăn hơn? Tuy nhiên, nếu bạn đã trang bị một bộ kỹ năng khác trong kho vũ khí nghề nghiệp của mình thì chúng sẽ giúp bạn chứng minh giá trị với nhà tuyển dụng”

    Lấp đầy các khoảng trống kỹ nă̆ng mềm

    Về bản chất, bạn có thể phát triển các kỹ nă̆ng mềm, nhưng cần có sự cam kết và ý́ thức. Các buổ̂̉i hội thảo hoặc các lớp học đào tạo có thể giúp ích cho bạn. Nhưng thực hành, đặc biệt là trong ngữ cảnh, là điều cần thiết.

    “Không có cách học nào tốt hơn là làm. Điều tôi muốn nói ở đây không có nghĩa là bạn phải thực hiện ngay một bài diễn thuyết trong show TED Talk. Bạn có thể thử trình bày một thứ gì đó với team của mình tại phiên họp vào tuần tới” - Ben Gaucherin nói.

    Ben Gaucherin nói: “Bạn phải thường xuyên đặt mình vào những khó khăn thử thách. Khi tôi trở thành giám đốc công nghệ của Sa-pient, nói trước công chúng là một phần của công việc và tôi đã đăng ký khóa đào tạo về truyền thông. Tôi đã học được cái hay, cái dở và cái xấu của việc nói trước đám đông và giao tiếp với giới truyền thông. Tôi đã chứng minh với bản thân mình rằng tôi có thể làm được. Tôi không nhất thiết phải thích nó nhưng tôi phát hiện ra mình có khả năng và thậm chí không tệ đến mức đó”

    Gaucherin đề nghị các nhà công nghệ nên suy nghĩ nghiêm túc về con đường sự nghiệp của họ. Bạn muốn ở đâu trong 5 đến 10 năm tới nữa? Bạn muốn có những kỹ năng nào trong hành trang của mình? Từ đó, bạn có thể xác định những người trong cộng đồng của mình xuất sắc trong các lĩnh vực này và kết nối với họ. Hãy sử dụng họ như những người cố vấn, như những người bạn có thể bắt chước. Bạn càng đánh giá cao lý do tại sao những kỹ năng này lại quan trọng từ những người dày dạn kinh ng-hiệm hơn bạn thì bạn càng có động lực để tiếp tục phát triển bản thân.


    Huế Anh

    Click image for larger version

Name:	10 KỸ NĂNG MỀM MÀ MỌI CHUYÊN GIA CNTT NÊN PHÁT TRIỂN 05.jpg
Views:	4
Size:	65.4 KB
ID:	424773



Working...
X