• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

Bí quyết thiết lập mục tiêu và nổ lực đạt được mục tiêu

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Bí quyết thiết lập mục tiêu và nổ lực đạt được mục tiêu

    Đây là thời điểm trong năm để mọi người đặt mục tiêu phát triển nghề nghiệp của mình trong thời hạn vài tháng, một năm hoặc nhiều hơn nữa. Tuy nhiên, việc thực hiện theo các mục tiêu có thể là một thách thức nếu không có một kế hoạch chính xác.

    Mục tiêu giúp chúng ta tiếp tục phát triển cá nhân và nghề nghiệp. Điều đặc biệt quan trọng là phải đặt mục tiêu khi bạn làm việc trong một ngành công nghiệp có nhịp độ nhanh và không ngừng phát triển. Nhiều nhân viên công nghệ bận rộn đối phó với khối lượng công việc cao đến mức họ bỏ bê việc phát triển nghề nghiệp.

    Để đặt mục tiêu nghề nghiệp phù hợp, điều quan trọng là phải biết bạn muốn gì về mặt nghề nghiệp. Điều này khác nhau ở mỗi người. Bạn cần dành một chút thời gian cho nghiên cứu và suy nghĩ về cách bạn muốn điều chỉnh sở thích và kỹ năng của mình với thực tế thị trường. Bạn muốn ở đâu trong thời gian một năm nữa? Mục tiêu trung hạn và cuối cùng của bạn là gì?

    Có cả mục tiêu ngắn hạn và dài hạn. Các mục tiêu ngắn hạn có thể mất vài tháng hoặc một năm để đạt được và dẫn bạn đến mục tiêu dài hạn cuối cùng của mình. Điều quan trọng là phải điều chỉnh mục tiêu với sở thích và khả năng của bạn.

    Trước khi bạn đặt mục tiêu, hãy xem xét tình hình chuyên môn của bạn và xác định những kỹ năng mới nào bạn muốn phát triển và những gì bạn muốn nâng cao.

    Theo công ty nhân sự toàn cầu Randstad Sourceright, các kỹ năng công nghệ được yêu cầu cho năm 2022 bao gồm trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (ML), thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR), blockchain, điện toán đám mây, an ninh mạng, khoa học dữ liệu, internet vạn vật (IoT), tự động hóa quy trình robot (RPA) và thiết kế giao diện người dùng (UI) / trải nghiệm người dùng (UX).

    Xác định các lĩnh vực cần cải thiện


    Để đặt ra các mục tiêu đúng đắn và đạt được chúng, trước tiên bạn phải có một cái nhìn trung thực và khách quan về bộ kỹ năng, về vai trò hiện tại cũng như điểm mạnh và điểm yếu của bạn. Bạn cũng cần một cái nhìn rõ ràng về bức tranh toàn cảnh để có cái nhìn đúng đắn về kế hoạch phát triển nghề nghiệp của mình.

    Đối với các chuyên gia công nghệ, chỉ phát triển chuyên môn kỹ thuật là chưa đủ. Bạn cần các kỹ năng khác để đạt được thành công trong ngành CNTT rất cạnh tranh.

    Các loại mục tiêu mà bạn có thể muốn đặt bao gồm:

    Kiến thức kỹ thuật - Điều này đã tự giải thích. Kiến thức đang mở rộng ở đâu trong lĩnh vực của bạn? Bạn cần bắt kịp ở đâu? Bạn có thể đi trước đường vòng ở đâu?

    Kỹ năng mềm - Làm việc trên kỹ năng giao tiếp của bạn. Các nhà tuyển dụng cũng tìm kiếm các ứng viên có thể chứng minh khả năng làm việc theo nhóm. Các kỹ năng mềm khác bao gồm tính linh hoạt, phẩm chất lãnh đạo, hợp tác, lắng nghe và tiếp thu phản hồi mang tính xây dựng.

    Mở rộng mạng lưới chuyên nghiệp của bạn - Liên lạc với các đồng nghiệp trong chuyên ngành và doanh nghiệp hiện tại của bạn hoặc lĩnh vực hay doanh nghiệp bạn muốn chuyển đến. Điều này thực sự có thể hữu ích nếu bạn đang tự hỏi làm thế nào để điều chỉnh năng khiếu và nguyện vọng của mình.

    Bên cạnh đồng nghiệp, đồng nghiệp cũ và bạn bè trong cùng ngành, hãy tìm kiếm ý tưởng và kết nối mới trên LinkedIn và Twitter. Xác định và theo dõi các chuyên gia thành công trong chuyên môn của bạn để được tư vấn về kiến thức.

    Làm cho mục tiêu của bạn trở nên thực tế

    Một trong những lý do khiến một số người không thực hiện được các mục tiêu là họ không đặt mục tiêu thực tế. Một số huấn luyện viên nghề nghiệp khuyên khách hàng nên đặt mục tiêu SMART. Mục tiêu SMART là:


    Specific (Cụ thể): Tập trung vào các mục tiêu cụ thể, chẳng hạn như học một hoặc nhiều ngôn ngữ lập trình, một phương pháp luận hoặc công nghệ, thay vì một mục tiêu trừu tượng, chẳng hạn như được thăng chức.

    Measurable (Đo lường được): Bạn cần có một lộ trình, phác thảo cách bạn sẽ tiến hành, thiết lập các mốc quan trọng và theo dõi tiến trình của bạn.

    Attainable (Có thể đạt được): Đảm bảo rằng bạn có thể đạt được mục tiêu của mình trong một khoảng thời gian thực tế, chẳng hạn như vài tháng hoặc một năm.

    Relevant (Có liên quan): Mục tiêu của bạn phải phù hợp với yêu cầu của ngành và mục tiêu nghề nghiệp dài hạn.

    Time-based (Dựa trên thời gian): Đặt thời hạn cho từng mục tiêu.

    Năm mẹo để làm theo mục tiêu đã đặt


    Đặt mục tiêu là một yếu tố quan trọng của sự phát triển chuyên môn và hoàn thiện bản thân.
    1. Tạo một lộ trình - Viết ra các mục tiêu của bạn trên giấy. Hình dung mục tiêu giúp nỗ lực của bạn đạt được chúng. Vạch ra các giai đoạn để đạt được mục tiêu dài hạn và ngắn hạn của bạn. Đi vào chi tiết về cách bạn sẽ tiến hành từng bước hướng tới từng mục tiêu. Chia nhỏ mục tiêu thành các bước nhỏ có thể quản lý được, giúp bạn dễ dàng đạt được mục tiêu hơn vì bạn có thể hoàn thành từng bộ hành động trong một khoảng thời gian tương đối ngắn và sau đó chuyển sang bước tiếp theo (v.v.). Đây là một cách tiếp cận có tổ chức và hiệu quả hơn.
    2. Tự chịu trách nhiệm - Điều quan trọng là phải sửa chữa những trách nhiệm của bản thân đầu tiên. Bạn phải có trách nhiệm hoàn thành mục tiêu của mình. Mục tiêu và chi tiết các bước hành động sẽ giúp ích cho bạn . Kiểm tra tiến trình của bạn mỗi tuần. Bằng cách này, bạn tránh bỏ qua các nhiệm vụ bạn cần hoàn thành để đạt được mục tiêu của mình và quản lý để đạt được mục tiêu trong các khung thời gian bạn đã đặt ra.
    3. Nhận trợ giúp của người quản lý bạn - Người quản lý của bạn có khả năng biết điểm mạnh và điểm yếu của bạn và có thể cung cấp hướng dẫn có giá trị. Nhiều chuyên gia gặp gỡ các nhà quản lý hàng tuần hoặc hàng tháng để nhận phản hồi về hiệu suất của họ. Các nhà quản lý có thể giúp giải quyết những khó khăn và đưa ra lời khuyên về cách tiến hành hiệu quả hơn. Họ cũng có thể giúp bạn phát triển điểm mạnh của mình và khắc phục điểm yếu của bạn.
    4. Cố gắng giải quyết từng mục tiêu một - Khi cố gắng đạt được nhiều mục tiêu cùng một lúc sẽ gây phản tác dụng. Nếu bạn xử lý từng mục tiêu một, sẽ dễ dàng hơn để tập trung vào các kỹ năng bạn cần phát triển để đạt được mục tiêu đó và thành công trong việc đưa nó thành hiện thực. Mặt khác, làm việc hướng tới các mục tiêu khác nhau cùng một lúc có thể gây mất tập trung và ngăn bạn đạt được mục tiêu đúng hạn.
    5. Nhận sự giúp đỡ từ người khác - Những người khác có thể là đồng nghiệp cũ, đồng nghiệp và huấn luyện viên chuyên nghiệp của bạn. Nhận sự giúp đỡ từ người khác không nhất thiết có nghĩa là thảo luận về mục tiêu của bạn với mọi người và giữ cho chúng được đăng trên tiến trình của bạn. Nghe về mục tiêu của người khác và những gì họ đang học có thể truyền cảm hứng cũng như giới thiệu cho bạn những khái niệm mới.

    Hãy thường xuyên tương tác với những người khác trong chuyên ngành của bạn trực tiếp hoặc trực tuyến để biết về sự phát triển trong lĩnh vực của bạn. Có được những ý tưởng mới và đi đúng hướng. Biết rằng các đồng nghiệp đang làm việc chăm chỉ để học các kỹ năng mới và nâng cao những kỹ năng hiện có có thể giúp bạn duy trì động lực và đạt được mục tiêu của mình đúng hạn.

    Bạn cũng có thể tham khảo ý kiến của Giảng viên hoặc đội ngũ Tư vấn viên chuyên nghiệp của VnPro để kiểm tra sự tiến bộ của bạn. Bạn cũng nên thảo luận về mục tiêu của mình với người muốn bạn thành công và có thể giúp bạn hướng tới mục tiêu của mình.

    Hãy làm một cách linh hoạt


    Có thể bạn sẽ bắt đầu đạt được điều gì đó, hoàn cảnh và nguyện vọng nghề nghiệp có thể thay đổi. Trong trường hợp như vậy, bạn cần phải linh hoạt và cởi mở với việc thay đổi mục tiêu nếu được yêu cầu. Sau tất cả, bạn sẽ phát triển một số kiến thức đã có để theo đuổi mục tiêu trước đó của mình, điều này sẽ không bị lãng phí. Nó có thể đóng góp cho mục tiêu mới của bạn hoặc có thể áp dụng vào một thời điểm nào đó trong tương lai.
    Email : vnpro@vnpro.org
    ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Trung Tâm Tin Học VnPro
149/1D Ung Văn Khiêm P25 Q.Bình thạnh TPHCM
Tel : (08) 35124257 (5 lines)
Fax: (08) 35124314

Home page: http://www.vnpro.vn
Support Forum: http://www.vnpro.org
- Chuyên đào tạo quản trị mạng và hạ tầng Internet
- Phát hành sách chuyên môn
- Tư vấn và tuyển dụng nhân sự IT
- Tư vấn thiết kế và hỗ trợ kỹ thuật hệ thống mạng

Network channel: http://www.dancisco.com
Blog: http://www.vnpro.org/blog
Working...
X