• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

Năm phiên bản linux tốt nhất: Cách chọn đúng bản linux cần cho công việc

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Năm phiên bản linux tốt nhất: Cách chọn đúng bản linux cần cho công việc

    • NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT ĐỂ LỰA CHỌN GIỮA UBUNTU LTS, ORACLE LINUX, FEDORA SERVER, RED HAT ENTERPRISE LINUX VÀ SUSE ENTERPRISE SERVER.
    Ngày càng có nhiều chuyên gia về mạng phải làm quen với Linux vì hệ điều hành này tạo nền tảng cho rất nhiều công cụ và nền tảng doanh nghiệp bao gồm SDN và SD-WAN, điện toán đám mây, tự động hóa và quản lý cấu hình.
    Trong nhiều thập kỷ kể từ khi Linux được giới thiệu lần đầu tiên, số lượng các bản distribution của Linux đã tăng lên khi các nhà phát triển tạo ra các phiên bản đáp ứng nhu cầu của các nhóm lợi ích cụ thể. Mặc dù tất cả các phiên bản đều có chung một nguồn gốc, nhưng mỗi phiên bản đều có đặc điểm phân biệt phù hợp với các mục đích được chỉ định.
    Bài báo này xem xét một trong năm phiên bản Linux bao gồm: Debian, Fedora, CentOS, RHEL và Ubuntu.
    • ĐIỂM TƯƠNG ĐỒNG VỀ CÁC BẢN PHÂN PHỐI
    Tất cả các bản phân phối Linux đều sử dụng nhân Linux và hưởng lợi từ các bản cập nhật được thực hiện cho phần mềm và quy trình cốt lõi của hệ điều hành. Tất cả hệ điều hành đều sử dụng các lệnh Linux tiêu chuẩn, ví dụ như cd, ls, rm và cp để điều hướng cấu trúc thư mục. Chúng cũng bao gồm nhiều lệnh quen thuộc như find, grep, tail, more, cat và ps. Tất cả các phiên bản Linux đều có các lệnh tương tự để thêm và xóa người dùng, di chuyển tệp và tương tác với thiết bị bên ngoài bằng trình điều khiển thiết bị. Cộng đồng Linux cũng đã tiêu chuẩn hóa trên LibreOffice như một bộ sản phẩm có năng suất, thường được cài đặt theo mặc định.
    Hầu hết hệ thống Linux sử dụng systemd làm hệ thống init, quản lý quy trình và trình quản lý hệ thống. Quản trị viên sử dụng lệnh systemctl để kiểm soát cách nó được cấu hình và khởi động, khởi động lại, bật, tắt, tải lại hoặc kiểm tra trạng thái của các dịch vụ đang chạy trên hệ điều hành.
    Khi nói đến mạng, hầu hết các hệ điều hành Linux sử dụng NetworkManager , hỗ trợ DHCP cho IPv4 và DHCPv6, SLAAC với RDNSS / DNSSL và hỗ trợ IPv6.
    • SỰ KHÁC BIỆT LỚN VỀ PHIÊN BẢN LINUX

    Có một số đặc điểm khác biệt quan trọng giữa các bản phân phối Linux
    Các bản phân phối Linux có thể hỗ trợ các kiến ​​trúc phần cứng máy tính khác nhau, mặc dù x86-64-bit và ARM là phổ biến. Bắt buộc phải chọn một bản phân phối mà phần cứng của bạn hỗ trợ.

    Hệ điều hành Linux có thể sử dụng các kiểu hệ thống tệp mặc định khác nhau, với ext4 và xfs là phổ biến trong các bản Linux phổ biến. Trình quản lý gói phần mềm là một trong những điểm khác biệt rõ ràng nhất giữa các bản phân phối Linux. Tải phần mềm lên hệ thống Linux có thể sử dụng RPM, APT, yum, DNF, dpkg, Flatpak hoặc một số phần mềm khác. Các bản phân phối Linux khác nhau đi kèm với nhiều phần mềm đi kèm và có một loạt các ứng dụng mã nguồn mở có thể được thêm vào.

    Người dùng Linux thường có trình quản lý cửa sổ và môi trường máy tính để bàn yêu thích của họ, và họ có thể khá đam mê và kiên định về những gì họ thích. Ngay cả khi bản phân phối Linux đi kèm với trình quản lý cửa sổ mặc định như GNOME, KDE, Xfce, LXDE, bạn có thể tìm thấy bản cài đặt hoặc bản phân phối đi kèm với môi trường đồ họa ưa thích và tùy chỉnh nó theo ý thích của bạn. Tuy nhiên, GNOME có sẵn trên hầu hết các bản phân phối Linux và được bật theo mặc định.
    • CHỌN BẢN LINUX PHÙ HỢP
    Có thể khó khăn khi cố gắng xác định bản phân phối Linux nào bạn nên chạy. Một cách để chọn bản phân phối Linux là sử dụng thứ mà tất cả những đứa trẻ sành điệu khác đang sử dụng. W3Techs ước tính rằng 72% tất cả các trang web sử dụng một số loại hệ điều hành Unix (39% sử dụng Linux ). Trong số các hệ điều hành Linux mà W3Techs có thể quan sát được sử dụng trên internet, Ubuntu được sử dụng thường xuyên nhất , sau đó là CentOS và Debian, nhưng có nhiều phiên bản Linux mà W3Techs chú thích bằng cách sử dụng thông tin mà nó thu thập được.
    Bạn nên chọn bản phân phối đủ phổ biến để nhận được cập nhật kịp thời từ cộng đồng hoặc nhà cung cấp của nó. Ngoài ra, hỗ trợ có thể sẽ tốt hơn vì với nhiều người dùng hơn, xác suất những người khác có thể gặp phải và ghi lại các giải pháp cho các vấn đề bạn có thể gặp phải càng cao.

    Chọn một hệ điều hành với một số đảm bảo về tuổi thọ của nó . Nếu bạn đã chọn một HĐH do cộng đồng điều khiển nhưng ít người biết đến và cộng đồng này tan rã, bạn sẽ phải đối mặt với những thách thức về hỗ trợ khi có sự cố xãy ra.
    Bạn có thể thích các bản phân phối Linux có thể được sử dụng như một máy trạm để bàn hoặc một máy chủ trung tâm dữ liệu.
    • BÀI ĐÁNH GIÁ
    Chúng tôi đã chọn năm bản phân phối Linux dựa trên mức độ phổ biến, tuổi thọ, khả năng hỗ trợ, đóng góp nguồn mở và động lực phát triển của ngành. Trong bài viết này, chúng tôi xem xét CentOS Stream 8, Debian 10.7, Fedora 33, Red Hat Enterprise Linux (RHEL) 8 và Ubuntu 20.04.
    Chúng tôi đã tải xuống ảnh ISO từ các trang web có thẩm quyền, sau đó tạo máy ảo bằng VMware Workstation 16 Pro chạy trên máy tính mini Intel NUC ( NUC10i7FNH ). Các máy ảo này được kết nối với mạng phòng thí nghiệm giao thức kép vật lý (IPv4 và IPv6) với truy cập Internet giao thức kép.
    • FEDORA

    Fedora là nhánh phát triển thượng nguồn của Red Hat Enterprise Linux (RHEL), có nghĩa là nó sẽ kiểm tra và chứng minh tính khả thi của các tính năng phần mềm mà cuối cùng có thể đưa chúng vào RHEL.
    Phiên bản Fedora hiện tại là 33 và được phát hành vào ngày 27 tháng 10 năm 2020. Do đó, phiên bản Fedora 33 này sẽ tạo ra các tính năng sẽ có trong bản phát hành RHEL 8.4+.
    CẤP PHÉP VÀ HỖ TRỢ

    Mặc dù được hỗ trợ chính thức bởi Red Hat, một đơn vị của IBM, Fedora là nguồn mở và có giấy phép Phần mềm Nguồn mở và Miễn phí (FOSS).
    Hỗ trợ cho mỗi bản phát hành Fedora kéo dài một hoặc hai năm, tùy thuộc vào phiên bản và thời điểm bạn cài đặt nó lần đầu tiên. Ví dụ: Fedora 33 phải được hỗ trợ ít nhất đến tháng 11 năm 2021 trước khi nó được coi là hết thời hạn sử dụng.
    Không có hỗ trợ chính thức cho Fedora, nhưng có Fedora mailing list , các Fedora diễn đàn , và Ask Fedora . Ngoài ra còn có hệ thống theo dõi lỗi Bugzilla.
    TÀI LIỆU VÀ ĐÀO TẠO

    Fedora có một số tài liệu tốt tại nó trang web tài liệu chính thức, và các wiki trang web Fedora cũng cung cấp tài nguyên. Bản thân Dự án Fedora không cung cấp đào tạo, nhưng có các lớp học trực tuyến của bên thứ ba.
    TẢI XUỐNG VÀ CÀI ĐẶT

    Fedora có năm phiên bản: Fedora Workstation cho máy tính để bàn, Fedora cho trung tâm dữ liệu vật lý và ảo, Fedora IoT cho các ứng dụng IoT, Fedora CoreOS và Fedora Silverblue linh hoạt đang chạy và quản lý các ứng dụng vùng chứa. Fedora hỗ trợ kiến ​​trúc phần cứng x86-64, Arm và aarch64.
    Đối với bài đánh giá này, chúng tôi đã tải xuống tệp Fedora-Workstation-Live-x86_64-33-1.2.ISO 2.00GB từ trang web tải xuống bản phát hành chính thức . Đó là một ISO rất nhỏ cho một bản phân phối Linux dành cho máy tính để bàn GNOME. Chúng tôi đã tạo một máy ảo bằng cách sử dụng ảnh ISO này, khởi động nó và thực hiện quy trình cài đặt nhanh chóng. Bộ tải khởi động mặc định cho Fedora 33 là GNU GRand Unified Bootloader (GRUB) và phiên bản là GRUB 2.04-31. Hệ thống tệp nhật ký mặc định cho Fedora 33 là EXT4, nhưng EXT3, Btrfs và XFS có thể định cấu hình.
    Sau khi cài đặt hoàn tất, kích thước của VM không có tệp ISO là 13,4 GB, trong khi mức sử dụng đĩa phân vùng gốc là 6,41 GB. Mức sử dụng bộ nhớ trạng thái ổn định sau khi cài đặt mặc định là 1,61 GB. Sau khi cài đặt, bạn có thể đăng nhập vào môi trường màn hình đồhọa.
    PHẦN MỀM

    Phiên bản Fedora này được xây dựng trên phiên bản 5.9.13-200 của nhân Linux, phiên bản nhân mới nhất của hệ điều hành mà chúng tôi đã thử nghiệm.
    Fedora đã chuẩn hóa trên máy tính để bàn GNOME . ISO được thử nghiệm đi kèm với GNOME 3.38.2, đây là phiên bản GNOME mới nhất trong số các hệ điều hành mà chúng tôi đã thử nghiệm. Tuy nhiên, có thể sử dụng Cinnamon, KDE, LXDE, MATE và Xfce để thay thế.
    Theo mặc định, chỉ có LibreOffice và Firefox được bao gồm trong phiên bản này, nhưng các ứng dụng khác có thể được thêm vào sau đó.
    KẾT NỐI MẠNG

    Các giao diện mạng mặc định là ens33, virbr0 và virbr0-nic. Fedora sử dụng Trình quản lý mạng để cấu hình giao diện mạng, nhưng Netplan có thể được bật và có thể cài đặt bằng Snap.
    Fedora là một hệ điều hành giao thức kép với IPv6 được cài đặt và kích hoạt theo mặc định. Nó hỗ trợ gán địa chỉ tĩnh, SLAAC hoặc DHCPv6 . Khi Fedora ở trên mạng sử dụng IPv6 SLAAC, RDNSS và DNSSL, chúng tôi sử dụng địa chỉ bảo mật ổn định và RDNSS và DNSSL cung cấp thông tin DNS.
    BẢO VỆ

    Trong quá trình cài đặt, mật khẩu gốc và tài khoản người dùng không đặc quyền tiêu chuẩn đã được tạo và người dùng đó tự động được thêm vào danh sách sudoers. Daemon SSH không được cài đặt và chạy theo mặc định nên chúng tôi phải thêm nó trước khi có thể SSH vào HĐH. Fedora sử dụng SELinux cho bảo mật hệ điều hành máy chủ Kiểm soát truy cập bắt buộc (MAC) và nó ở chế độ Thực thi theo mặc định.
    Hệ điều hành đi kèm với một bức tường lửa dựa trên máy chủ lưu trữ, firewalld, được cài đặt và kích hoạt theo mặc định. Có các quy tắc iptables mặc định, nhưng không có quy tắc ip6tables nào được cài đặt theo mặc định.
    TRƯỜNG HỢP SỬ DỤNG

    Fedora là một trong những hệ điều hành yêu thích của cá nhân tôi trong nhiều thập kỷ. Tôi muốn giới thiệu nó nếu bạn cần khả năng tương thích RHEL và muốn nhân Linux mới nhất và các tính năng cải tiến mới nhất. Đối với một hệ điều hành miễn phí, có một cộng đồng Fedora quan trọng luôn hỗ trợ bạn, tài liệu tốt và hỗ trợ diễn đàn. Nếu bạn muốn tìm hiểu về Linux và muốn có một hệ điều hành vững chắc để bắt đầu, hãy chọn Fedora.
    • RHEL
    Red Hat Enterprise Linux (RHEL), được biết đến vào đầu những năm 1990 với tên gọi đơn giản là Red Hat, hiện là một phần của IBM và được coi là cực kỳ ổn định trong các môi trường máy chủ khắt khe nhất.
    Do đó, các bản phát hành của nó ít thường xuyên hơn và có lẽ đã được kiểm tra và tinh chỉnh kỹ lưỡng hơn trước khi các phiên bản mới được phát hành. Các phiên bản hiện tại 8.3, tên mã là Oopta, được phát hành ngày 29 Tháng 10 năm 2020 và sẽ được hỗ trợ cho đến khi 2029. (Oopta là một xử lý chat cho cuối kỹ sư Red Hat Larry Troan.)
    CẤP PHÉP VÀ HỖ TRỢ
    RHEL có sẵn thông qua đăng ký cho phép người dùng hỗ trợ, với một số tùy chọn khác nhau có sẵn . Tính năng tự hỗ trợ cho phép người dùng truy cập để tải xuống và chạy RHEL cũng như truy cập vào cơ sở kiến ​​thức Red Hat. Hỗ trợ tiêu chuẩn bổ sung quyền truy cập ban ngày cho các kỹ sư của Red Hat để được hỗ trợ kỹ thuật và hỗ trợ cao cấp cung cấp hỗ trợ kỹ thuật 24 giờ cho các vấn đề nghiêm trọng nhất.
    TÀI LIỆU VÀ ĐÀO TẠO
    Tài liệu trực tuyến luôn có sẵn, nhưng bạn có thể cần tên người dùng và mật khẩu Red Hat để truy cập nhiều tài liệu đó như trường hợp của Red Hat Customer Portal. Tương tự như Fedora, có một trình theo dõi lỗi Bugzilla mà bạn có thể sử dụng nếu gặp khó khăn.
    Red Hat có chương trình đào tạo và cấp chứng chỉ bắt đầu cung cấp các lớp học và kỳ thi cấp chứng chỉ cho Quản trị viên hệ thống được chứng nhận của Red Hat (RHCSA), Kỹ sư được chứng nhận của Red Hat (RHCE) và Kiến trúc sư được chứng nhận của Red Hat (RHCA). Có các lớp đào tạo RHEL về Java, OpenShift, Ansible, OpenStack và vùng chứa, trong số các chủ đề khác. Tổng quan Kỹ thuật Red Hat Enterprise Linux (RHO24).
    TẢI XUỐNG VÀ CÀI ĐẶT
    Để tải phần mềm cài đặt cho RHEL, bạn cần có tài khoản hỗ trợ đăng ký. Nếu bạn muốn kiểm tra RHEL trước, bạn có thể đăng ký dùng thử miễn phí - đăng ký 30 ngày duy nhất cho Máy chủ Red Hat Enterprise Linux cho x86. Đây là những gì chúng tôi đã làm. Chúng tôi đã tạo một tài khoản đăng nhập Red Hat, chấp nhận các điều khoản và điều kiện và có quyền truy cập để tải xuống Hệ điều hành. RHEL có phiên bản dành cho máy tính để bàn hỗ trợ kiến ​​trúc x86-64 và phiên bản máy chủ hỗ trợ các máy tính lớn x86-64, ARM64 và thậm chí cả IBM System z. Chúng tôi đã tải ISO tự động xuống. Tên tệp là rhel-8.3-x86_64-dvd.ISO và nó là một tệp lớn 9,24 GB.
    Chúng tôi tạo một máy ảo bằng cách sử dụng ảnh ISO này, bật máy ảo và thực hiện quy trình cài đặt nhanh chóng. Sau đó, chúng tôi đã làm theo các bước cài đặt được ghi lại . Bộ tải khởi động mặc định cho RHEL 8.3 là GNU GRand Unified Bootloader (GRUB) phiên bản 2.02-90. Hệ thống tệp nhật ký mặc định là XFS.
    Sau khi cài đặt, kích thước của VM không có tệp ISO của nó là 15,4 GB trong khi mức sử dụng đĩa phân vùng gốc là 5,28 GB. Mức sử dụng bộ nhớ ở trạng thái ổn định sau khi cài đặt mặc định là 1,57 GB. Sau khi nó được cài đặt, bạn có thể đăng nhập vào môi trường máy tính để bàn đồ họa.
    PHẦN MỀM
    Trong phiên bản này, phiên bản hạt nhân là 4.18.0-240. Không có gì đáng ngạc nhiên, trong số các bản phân phối Linux mà chúng tôi đã thử nghiệm này có phiên bản hạt nhân cũ nhất vì RHEL rất thận trọng và cố gắng đạt được sự ổn định và độ tin cậy.
    Máy tính để bàn mặc định là GNOME (GNOME 3.32.2 là phiên bản trong cài đặt này), nhưng KDE cũng là một tùy chọn.
    Không có một lượng đáng kể phần mềm mặc định nào được bao gồm trong bản phân phối RHEL ngoài trình duyệt web Firefox. Bộ năng suất LibreOffice có sẵn cho RHEL. RHEL 8 sử dụng RPM, yum và Flatpak để quản lý gói. Các gói bổ sung dành cho Enterprise Linux (EPEL), được tạo bởi Fedora, cũng có sẵn để tải xuống.
    KẾT NỐI MẠNG
    Các giao diện mặc định là ens160, virbr0 và virbr0-nic.
    RHEL sử dụng Trình quản lý mạng để cấu hình giao diện mạng, nhưng Netplan có thể được bật và có thể cài đặt bằng Snap.
    RHEL là một hệ điều hành giao thức kép đầy đủ với IPv6 được cài đặt và kích hoạt theo mặc định. RHEL hỗ trợ gán địa chỉ tĩnh, SLAAC hoặc DHCPv6 . Khi RHEL ở trên mạng sử dụng IPv6 SLAAC, RDNSS và DNSSL, chúng tôi nhận thấy rằng nó sử dụng địa chỉ bảo mật ổn định và RDNSS và DNSSL cung cấp thông tin DNS.
    BẢO VỆ
    Trong quá trình cài đặt, mật khẩu gốc và tài khoản người dùng không có đặc quyền tiêu chuẩn đã được tạo và người dùng đó không được thêm vào danh sách sudoers. Ngoài ra, daemon SSH đã được cài đặt và chạy theo mặc định.
    RHEL sử dụng bảo mật hệ điều hành máy chủ SELinux cho Kiểm soát truy cập bắt buộc (MAC), chế độ này đang ở chế độ "Thực thi" theo mặc định. RHEL đi kèm với một tường lửa dựa trên máy chủ lưu trữ, firewalld, được cài đặt và kích hoạt theo mặc định.
    SỬ DỤNG
    RHEL được khuyến nghị cho các ứng dụng sản xuất doanh nghiệp thương mại, nơi cần hỗ trợ kỹ thuật để duy trì hoạt động của các hệ thống quan trọng. Đây là hệ điều hành Linux tốt nhất để chạy các ứng dụng sản xuất đòi hỏi tính khả dụng cao bằng hệ điều hành ổn định nhất.
    • CENTOS
    CentOS (Hệ điều hành Linux dành cho Doanh nghiệp Cộng đồng) là một hệ điều hành mã nguồn mở được cộng đồng hỗ trợ dựa trên RHEL. Mặc dù Red Hat là nhà tài trợ chính của HĐH, nó được sử dụng miễn phí và có mô hình giấy phép GNU GPLv2 .
    Về mặt lịch sử, CentOS và RHEL chia sẻ quy ước đặt tên phiên bản, vì vậy CentOS 6.5 được xây dựng trên các gói nguồn của RHEL 6.5, nhưng điều đó đã thay đổi với sự ra đời của CentOS Stream vào năm ngoái. Chỉ định mới làm cho CentOS trở thành bản xem trước lần lượt về những gì sắp có trong bản phát hành RHEL tiếp theo. Phiên bản hiện tại được gọi là CentOS Stream 8 và đó là những gì chúng tôi đang xem xét ở đây. CentOS Stream 9 sẽ ra mắt vào cuối mùa xuân này.
    Phiên bản cuối cùng theo cách đặt tên cũ là CentOS 8, được phát hành vào tháng 9 năm 2020 và các bản cập nhật cho nó sẽ kết thúc vào ngày 31 tháng 12 năm 2021, một sự cắt giảm lớn đối với cửa sổ cập nhật.
    Mặc dù CentOS không đi kèm với hỗ trợ phần mềm chính thức, nhưng nhà cung cấp bên thứ ba OpenLogic lại cung cấp hỗ trợ thương mại. Nếu cần thêm hỗ trợ, một tùy chọn khác sẽ chuyển sang RHEL, có hỗ trợ thương mại. Ngoài ra, vì CentOS gần giống với RHEL, phần lớn tài liệu đào tạo RHEL 8 cũng sẽ được áp dụng để giúp định cấu hình và duy trì hệ thống CentOS.
    Có nhiều nguồn tài liệu về bản phân phối CentOS, bao gồm trang web tài liệu chính và trang wiki . Ngoài ra còn có danh sách gửi thư , diễn đàn và theo dõi lỗi do cộng đồng giám sát và duy trì để liên hệ khi bạn gặp sự cố.
    Dự án CentOS không cung cấp chương trình đào tạo riêng, nhưng có các lớp học trực tuyến do các bên thứ ba cung cấp. CentOS rất dễ tải xuống và chạy trong môi trường thử nghiệm. Điều quan trọng là đảm bảo rằng bạn đang tải xuống hình ảnh cài đặt chính xác cho phần cứng bạn sẽ chạy nó. CentOS đã thu hẹp các kiến ​​trúc phần cứng được hỗ trợ thành x86-64 (phổ biến nhất), aarch64 và ppc64le.
    TẢI XUỐNG VÀ CÀI ĐẶT

    Để xem xét, chúng tôi đã tải xuống hình ảnh ISO CentOS-Stream-8-x86_64-20201210-dvd1.iso, một tệp 9,37 GB và sử dụng nó để tạo một máy ảo mới, cung cấp năng lượng và sử dụng quy trình cài đặt nhanh chóng.
    Bộ tải khởi động mặc định trong CentOS là GNU GRand Unified Bootloader (GRUB), trong trường hợp này là GRUB 2.02-90. Hệ thống tệp nhật ký được hỗ trợ bởi CentOS là XFS.
    Sau khi cài đặt hoàn tất, kích thước của VM không có tệp ISO của nó là 14,5 GB trong khi mức sử dụng đĩa phân vùng gốc là 4,57 GB. Mức sử dụng bộ nhớ trạng thái ổn định sau khi cài đặt mặc định là 1,31 GB.
    Sau khi cài đặt, bạn có thể đăng nhập vào môi trường màn hình đồ họa.
    PHẦN MỀM


    Trong phiên bản CentOS Stream này, phiên bản nhân Linux là 4.18.0-257, chỉ mới hơn một chút so với phiên bản RHEL mà chúng tôi đã thử nghiệm.
    GNOME 3.32.2 là máy tính để bàn đi kèm với bản phân phối mà chúng tôi đã thử nghiệm, nhưng KDE cũng có sẵn
    Phần mềm đi kèm mặc định khác với bản phân phối này bao gồm: Firefox, các công cụ GNOME và Cockpit (để điều khiển các dịch vụ web). LibreOffice có sẵn, nhưng không được tự động đưa vào ISO mà chúng tôi đã cài đặt.
    CentOS sử dụng RPM, DNF, yum và Flatpak để quản lý gói. CentOS có khả năng tải phần mềm tương thích RHEL 8 và sử dụng các gói / kho lưu trữ Enterprise Linux (EPEL) vì nó có mức độ tương thích RHEL lớn.
    KẾT NỐI MẠNG

    Các giao diện mặc định là ens33, virbr0 và virbr0-nic. CentOS sử dụng Trình quản lý mạng để cấu hình giao diện mạng, nhưng Netplan có thể được kích hoạt và có thể cài đặt bằng Snap.
    CentOS là một hệ điều hành giao thức kép đầy đủ với IPv6 được cài đặt và kích hoạt theo mặc định. CentOS hỗ trợ gán địa chỉ tĩnh, SLAAC hoặc DHCPv6 . Khi CentOS ở trên mạng sử dụng IPv6 SLAAC, RDNSS và DNSSL, nó sử dụng địa chỉ bảo mật ổn định và RDNSS và DNSSL cung cấp thông tin DNS.
    BẢO VỆ
    Trong quá trình cài đặt, mật khẩu gốc và tài khoản người dùng không đặc quyền tiêu chuẩn đã được tạo và người dùng đó không được thêm vào danh sách sudoers. Ngoài ra, daemon SSH đã được cài đặt và chạy theo mặc định.
    CentOS sử dụng SELinux cho bảo mật hệ điều hành máy chủ Kiểm soát truy cập bắt buộc (MAC) và nó đang ở chế độ thực thi theo mặc định.
    CentOS đi kèm với một tường lửa dựa trên máy chủ.
    TRƯỜNG HỢP SỬ DỤNG

    CentOS được khuyến nghị khi bạn cần một bản phân phối Linux có khả năng tương thích tuyệt vời với các gói RHEL và EPEL nhưng không muốn chi tiền. CentOS có thể lý tưởng cho hệ điều hành dành cho nhà phát triển / thử nghiệm hoặc cho môi trường phòng thí nghiệm có thể chuẩn bị chuyển sang RHEL. Nếu bạn định sử dụng CentOS cho các ứng dụng sản xuất, hãy sử dụng RHEL và mua đăng ký hỗ trợ.
    • DEBIAN
    Debian là phiên bản Linux tạo ra các bản phân phối khác bao gồm Ubuntu và Raspberry Pi OS và được giám sát bởi Dự án Debian, dự án duy trì lý tưởng về phần mềm miễn phí và mở. Nó được phát triển bởi các tình nguyện viên từ cộng đồng nguồn mở.
    Phiên bản hiện tại, phát hành ngày 26 tháng 9 năm 2020, là Debian 10.7, còn được gọi là Buster, được đặt tên cho chú chó dachshund trong Toy Story . (Các tên mã Debian khác - Lenny, Squeeze, Wheezy, Jessie - cũng là nhân vật trong bộ phim do Pixar thực hiện, nơi Debian đã được sử dụng. Người ta đồn rằng logo Debian xoắn giống với hình xoắn trên cằm của Buzz Lightyear.)
    Debian không có hỗ trợ thương mại, nhưng có một trang hỗ trợ với các liên kết để trợ giúp các tùy chọn bao gồm danh sách gửi thư được giám sát bởi cộng đồng nguồn mở, kênh trò chuyện IRC , diễn đàn người dùng và hệ thống theo dõi lỗi . Bạn cũng có thể thuê các nhà tư vấn Debian của bên thứ ba .
    TÀI LIỆU VÀ ĐÀO TẠO
    Debian cung cấp vô số tài liệu có thể tải xuống miễn phí , bao gồm các sổ tay, hướng dẫn và ghi chú phát hành hữu ích. Dự án Debian không cung cấp đào tạo, nhưng có các lớp đào tạo trực tuyến của bên thứ ba.
    TẢI XUỐNG VÀ CÀI ĐẶT

    Debian rất dễ tải xuống và chạy trong môi trường thử nghiệm, nhưng điều quan trọng là phải tải xuống hình ảnh cài đặt chính xác cho môi trường phần cứng và máy tính để bàn mà bạn sẽ chạy nó. Nó hỗ trợ nhiều loại kiến ​​trúc phần cứng nhưng những kiến ​​trúc chính là x86, x86-64 và Arm. Những người khác bao gồm i386, i686, aarch64, armel, armhf, mips, mipsel, ppc64el và s390x.
    Trong thử nghiệm của chúng tôi, chúng tôi đã truy cập trang web tải xuống chính thức , chọn tùy chọn DVD / USB và tải xuống ảnh ISO Debian qua BitTorrent bằng ứng dụng Transmission . Chúng tôi đã chọn một tệp hình ảnh ISO kết hợp và chọn kiến ​​trúc của chúng tôi - amd64. Tệp 2,59GB là debian-live-10.7.0-amd64-gnome.iso.torrent. Chúng tôi đã tạo một máy ảo mới bằng cách sử dụng ảnh ISO này, chạy trên máy ảo và thực hiện quy trình cài đặt nhanh chóng.
    Bộ tải khởi động mặc định trong Debian là GNU GRand Unified Bootloader (GRUB) và phiên bản GRUB là GRUB 2.02. Hệ thống tệp nhật ký mặc định đi kèm với phiên bản chúng tôi đã thử nghiệm là EXT4, nhưng Btrfs, EXT3, JFS và XFS cũng có sẵn.
    Sau khi cài đặt hoàn tất, kích thước của VM không có tệp ISO là 11,3 GB trong khi mức sử dụng đĩa phân vùng gốc là 7,63 GB. Mức sử dụng bộ nhớ ở trạng thái ổn định (sau khi cài đặt mặc định) là 0,71 GB, mức sử dụng bộ nhớ và lưu trữ nhỏ nhất trong tất cả các bản phân phối mà chúng tôi đã thử nghiệm. Trong phiên bản Debian này, phiên bản hạt nhân Linux là 4.19.0-13.
    PHẦN MỀM
    Sau khi cài đặt, bạn có thể đăng nhập vào môi trường màn hình đồ họa, trong trường hợp này là GNOME 3.30.2 . Có rất nhiều trình quản lý cửa sổ có sẵn với các bản tải xuống ISO bao gồm Cinnamon, Gnome, kde, lxde, lxqt, mate, standard và xfce. Phần mềm mặc định khác bao gồm LibreOffice, Firefox, Evolution, Thunderbird và một số trò chơi.
    Debian và những người đóng góp của nó đã viết các gói phần mềm được biên dịch sẵn để dễ dàng cài đặt. Các tùy chọn quản lý gói của Debian bao gồm APT và dpkg.
    KẾT NỐI MẠNG
    Tên mạng mặc định là ens33. Debian sử dụng Trình quản lý mạng để cấu hình giao diện mạng, nhưng có thể bật Netplan .
    Debian là một hệ điều hành giao thức kép đầy đủ với IPv6 được cài đặt và kích hoạt theo mặc định. Debian hỗ trợ gán địa chỉ tĩnh, SLAAC hoặc DHCPv6 . Khi Debian ở trên mạng sử dụng IPv6 SLAAC, RDNSS và DNSSL, nó sử dụng địa chỉ bảo mật tạm thời và RDNSS và DNSSL cung cấp thông tin DNS.
    BẢO VỆ
    Trong quá trình cài đặt, mật khẩu gốc và tài khoản người dùng không có đặc quyền tiêu chuẩn đã được tạo và người dùng đó không được thêm vào danh sách sudoers. Ngoài ra, daemon SSH không được cài đặt và chạy theo mặc định nên chúng tôi phải thêm nó trước khi có thể SSH vào HĐH.
    Debian sử dụng AppArmor để bảo mật hệ điều hành máy chủ Kiểm soát truy cập bắt buộc (MAC).
    Hệ điều hành đi kèm với một tường lửa dựa trên máy chủ (netfilter) được cài đặt với iptables và ip6tables, và nó được bật theo mặc định. Tuy nhiên, không có bất kỳ quy tắc iptables hoặc ip6tables nào được cài đặt theo mặc định.
    TRƯỜNG HỢP SỬ DỤNG
    Debian được khuyến nghị nếu bạn cần một hệ điều hành rút gọn, trở lại cơ bản và các gói Debian ưa thích. Nếu bạn đã quen thuộc với Linux và muốn có toàn quyền kiểm soát và không có rắc rối nào cản trở bạn, thì Debian là một cách tuyệt vời để thực hiện. Tuy nhiên, nó không được khuyến khích cho ứng dụng quan trọng.
    • UBUNTU
    Ubuntu là hệ điều hành Linux miễn phí dựa trên Debian, ban đầu được phát triển để trở thành hệ điều hành máy chủ và máy tính để bàn, hiện đã có phiên bản Ubuntu Core cho các ứng dụng IoT.
    Ubuntu có mô hình giấy phép phần mềm miễn phí, có nghĩa là bạn có thể sử dụng Ubuntu miễn phí và chạy nó ở bất cứ đâu. Chúng tôi đã xem xét Ubuntu 20.04.1 LTS, hay còn gọi là Focal Fossa, được phát hành vào ngày 23 tháng 4 năm 2020 và có hỗ trợ chung cho đến tháng 4 năm 2025. Có một phiên bản mới hơn, Ubuntu 20.10 (Groovy Gorilla) đã được phát hành vào ngày 22 tháng 10 năm 2020, nhưng hỗ trợ hết vào tháng 7 năm 2021. (Các phiên bản Ubuntu được phát hành định kỳ và các phiên bản xen kẽ nhằm có tuổi thọ cao hơn và cũng có hỗ trợ lâu dài (LTS). Nếu bạn định chạy một hệ thống trong nhiều năm và yêu cầu cập nhật phần mềm , thì các phiên bản LTS được khuyến nghị. Phiên bản tiếp theo, Ubuntu 21.04 (Hirsute Hippo) sẽ có sẵn vào khoảng tháng 4 năm 2021.)
    CẤP PHÉP VÀ HỖ TRỢ
    Canonical Ltd. xuất bản và cung cấp các dịch vụ thương mại cho Ubuntu, bao gồm hỗ trợ kỹ thuật Ubuntu Advantage 24x7, có sẵn trong các phiên bản để giải quyết nhu cầu của các ứng dụng và nhu cầu của cơ sở hạ tầng. Tài liệu Ubuntu có sẵn trực tuyến và CommunityHelpWiki cung cấp các mẹo và thủ thuật hữu ích. Ngoài ra còn có danh sách gửi thư Ubuntu , Diễn đàn Ubuntu , Hỏi Ubuntu và trình theo dõi lỗi . Canonical cung cấp các lớp đào tạo Ubuntu Server cơ bản và nâng cao.
    TẢI XUỐNG VÀ CÀI ĐẶT
    Thật dễ dàng để tải xuống Ubuntu và nhanh chóng làm cho nó chạy trên máy chủ vật lý hoặc ảo, và chúng tôi đã tải xuống máy tính để bàn Ubuntu 20.04.1 LTS , được hỗ trợ bởi kiến ​​trúc x86-64 và Arm. Chúng tôi đã tải xuống tên tệp 2,71GB ubuntu-20.04.1-desktop-amd64.ISO, sử dụng hình ảnh để tạo một máy ảo, khởi động và cài đặt nó.
    Bộ tải khởi động Ubuntu mặc định là GNU GRand Unified Bootloader (GRUB) và phiên bản là GRUB 2.04. Hệ thống tệp nhật ký mặc định trong phiên bản chúng tôi đã thử nghiệm là EXT4. Tuy nhiên, có sẵn Btrfs, EXT3, JFS và XFS.
    Sau khi cài đặt, kích thước của máy ảo không có tệp ISO là 12,1 GB và mức sử dụng đĩa phân vùng gốc là 8,42 GB. Mức sử dụng bộ nhớ trạng thái ổn định sau khi cài đặt mặc định là 0,97 GB. Sau khi cài đặt, bạn có thể đăng nhập vào môi trường màn hình đồ họa.
    PHẦN MỀM
    Phiên bản hạt nhân Linux cho hệ điều hành là 5.4.0-58 và phiên bản GNOME, môi trường máy tính để bàn, là 3.36.3. LibreOffice, Firefox, Thunderbird, Transmission và một số trò chơi được cài đặt theo mặc định. Ubuntu sử dụng APT, dpkg và Flatpak để quản lý gói.
    KẾT NỐI MẠNG
    Trong quá trình cài đặt, mật khẩu gốc và tài khoản người dùng không đặc quyền tiêu chuẩn đã được tạo và người dùng đó tự động được thêm vào danh sách sudoers. Daemon SSH không được cài đặt và chạy theo mặc định nên chúng tôi phải thêm nó trước khi có thể SSH vào HĐH.
    Ubuntu sử dụng AppArmor để bảo mật hệ điều hành máy chủ Kiểm soát truy cập bắt buộc (MAC). Hệ điều hành đi kèm với một tường lửa dựa trên máy chủ (UFW) được cài đặt với iptables và ip6tables được bật theo mặc định, nhưng không cài đặt quy tắc iptables hoặc ip6tables.
    TRƯỜNG HỢP SỬ DỤNG
    Ubuntu là một trong những hệ điều hành Debian yêu thích của tôi có một cộng đồng hỗ trợ vững chắc. Đây là hệ điều hành cực kỳ phổ biến, trên thực tế dành cho các kỹ sư mạng và có nhiều gói ứng dụng để bạn lựa chọn. Tôi muốn giới thiệu nó cho những người muốn tìm hiểu về Linux, với ngân sách tiết kiệm, nhưng muốn có trải nghiệm máy tính để bàn GNOME đơn giản nhưng hiện đại.

Working...
X