• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

​tổng quan giao thức spanning tree protocol​

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • ​tổng quan giao thức spanning tree protocol​

    ​Giao thức Spanning Tree Protocol (STP) là một giao thức mạng được thiết kế để ngăn chặn và loại bỏ các vòng lặp trong mạng chuyển mạch. Các vòng lặp có thể xuất hiện khi có nhiều đường dẫn giữa các thiết bị chuyển mạch (switch) trong một mạng LAN, điều này có thể dẫn đến các vấn đề như broadcast storms và giảm hiệu suất của mạng.
    Dưới đây là một số tổng quan về cách STP hoạt động:
    Mục tiêu chính: Mục tiêu chính của STP là xác định và duy trì một cấu trúc cây khung (spanning tree) trong mạng, loại bỏ các đường dẫn dư thừa và đảm bảo rằng chỉ có một đường dẫn đúng được sử dụng để chuyển tiếp dữ liệu giữa các switch.
    Bridge Protocol Data Units (BPDU): STP sử dụng các gói tin BPDU để giao tiếp giữa các switch để xác định cây khung. BPDU chứa thông tin về các thiết bị chuyển mạch, các đường dẫn và trạng thái của chúng.
    Root Bridge: Trong mỗi mạng STP, có một thiết bị được chọn làm "Root Bridge". Root Bridge là switch có địa chỉ MAC nhỏ nhất hoặc được đặt tay bởi người quản trị. Tất cả các thiết bị khác tính toán đường dẫn đến Root Bridge để xác định cây khung.
    Các trạng thái cổng: Các cổng trên switch có thể ở một trong ba trạng thái chính: Blocking (chặn), Listening (lắng nghe) và Learning (học). Sau khi mạng hoạt động ổn định, cổng sẽ chuyển sang trạng thái Forwarding (chuyển tiếp), cho phép chuyển tiếp dữ liệu.
    Recalculation of Spanning Tree: Khi có sự thay đổi trong mạng (ví dụ như thêm hoặc loại bỏ một switch), STP sẽ tính toán lại cây khung để đảm bảo rằng nó vẫn duy trì cấu trúc không có vòng lặp.
    Rapid Spanning Tree Protocol (RSTP): Là một phiên bản nâng cao của STP, RSTP giúp giảm thời gian hồi phục sau khi có sự thay đổi trong mạng bằng cách giảm thời gian chờ và giữ các cổng ở trạng thái chuyển tiếp ngay lập tức.
    STP là một phần quan trọng của quản lý mạng trong các môi trường LAN để đảm bảo tính ổn định và hiệu suất của hệ thống.​
    Email : vnpro@vnpro.org
    ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Trung Tâm Tin Học VnPro
149/1D Ung Văn Khiêm P25 Q.Bình thạnh TPHCM
Tel : (08) 35124257 (5 lines)
Fax: (08) 35124314

Home page: http://www.vnpro.vn
Support Forum: http://www.vnpro.org
- Chuyên đào tạo quản trị mạng và hạ tầng Internet
- Phát hành sách chuyên môn
- Tư vấn và tuyển dụng nhân sự IT
- Tư vấn thiết kế và hỗ trợ kỹ thuật hệ thống mạng

Network channel: http://www.dancisco.com
Blog: http://www.vnpro.org/blog
Working...
X