• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

​tổng quan giao thức hsrp​

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • ​tổng quan giao thức hsrp​

    ​HSRP (Hot Standby Router Protocol) là một giao thức cấp trên (layer 3) được phát triển bởi Cisco, được sử dụng để tạo ra một địa chỉ IP gateway ảo giữa các router để cung cấp tính sẵn sàng cao (high availability). Mục tiêu chính của HSRP là đảm bảo rằng nếu một router trong mạng gặp sự cố, một router khác sẽ nhanh chóng đảm nhiệm vai trò của nó để giữ cho mạng vẫn hoạt động mà không làm mất kết nối.
    Dưới đây là một số đặc điểm quan trọng của HSRP:
    Virtual Router (VR): HSRP tạo ra một địa chỉ IP gateway ảo, được gọi là Virtual Router (VR) hoặc Virtual IP (VIP). Các thiết bị trong mạng sẽ trỏ đến địa chỉ này như là gateway mặc định.
    Router States:
    Active: Router đang giữ vai trò Active sẽ xử lý lưu lượng mạng và thường là router hoạt động bình thường.
    Standby: Router ở trạng thái Standby sẽ chờ đợi để tiếp quản vai trò Active nếu cần thiết.
    Speak: Router đang trò chuyện với các router khác để duy trì thông tin về trạng thái của mình.
    Priority: Mỗi router trong mạng HSRP có một giá trị ưu tiên. Router có giá trị ưu tiên cao nhất sẽ trở thành Active. Nếu có nhiều router có cùng giá trị ưu tiên, router có IP lớn nhất sẽ trở thành Active.
    Preemption: Nếu một router có độ ưu tiên cao hơn xuất hiện trong mạng, nó có ​thể "preempt" (chiếm đoạt) vai trò Active từ router hiện tại, ngay cả khi router hiện tại đang hoạt động tốt.
    Tracking: HSRP có khả năng theo dõi trạng thái của một giao diện hoặc một số lượng các sự kiện khác để tự động điều chỉnh độ ưu tiên của router.
    HSRP thường được sử dụng trong các môi trường mạng cần có tính sẵn sàng cao và không muốn phụ thuộc vào một router duy nhất làm gateway. Nó cũng là một phần của các giao thức khác như VRRP (Virtual Router Redundancy Protocol) và GLBP (Gateway Load Balancing Protocol), cả ba đều cung cấp giải pháp để làm tăng tính sẵn sàng của mạng.​
    Attached Files
    Email : vnpro@vnpro.org
    ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Trung Tâm Tin Học VnPro
149/1D Ung Văn Khiêm P25 Q.Bình thạnh TPHCM
Tel : (08) 35124257 (5 lines)
Fax: (08) 35124314

Home page: http://www.vnpro.vn
Support Forum: http://www.vnpro.org
- Chuyên đào tạo quản trị mạng và hạ tầng Internet
- Phát hành sách chuyên môn
- Tư vấn và tuyển dụng nhân sự IT
- Tư vấn thiết kế và hỗ trợ kỹ thuật hệ thống mạng

Network channel: http://www.dancisco.com
Blog: http://www.vnpro.org/blog
Working...
X