• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

AI là công nghệ có mục đích phổ quát, bao trùm mọi lĩnh vực

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • AI là công nghệ có mục đích phổ quát, bao trùm mọi lĩnh vực

    AI là công nghệ có mục đích phổ quát, bao trùm mọi lĩnh vực
    AI tạo sinh (Generative AI) có thế mạnh gì?
    Một trong những lý do khiến câu hỏi này rất khó trả lời là bởi vì AI là một công nghệ đa năng. Không giống như những công nghệ khác - như ô tô dùng để di chuyển, lò vi sóng dùng để hâm nóng thức ăn - AI không chỉ hữu dụng cho một mục đích duy nhất. Trái lại, AI phục vụ đa dạng nhu cầu, khiến việc phân tích nó trở nên thử thách hơn. Dưới đây chúng ta sẽ tìm hiểu công nghệ mang tính ứng dụng phổ quát của AI có ý nghĩa như thế nào?
    Công nghệ đa năng là gì?
    Tương tự năng lượng điện, AI hữu ích cho nhiều tác vụ. Nếu hỏi bạn điện năng có tác dụng gì hay Internet có tác dụng gì, hẳn bạn cũng sẽ khó trả lời. Lý dy là vì Internet hay điện là những công nghệ đa năng, và sự phổ biến của chúng khiến việc nêu ra toàn bộ ứng dụng là gần như bất khả thi.
    Thực tế, như bạn đã biết trước đó, học máy có giám sát (supervised learning) đã và đang được ứng dụng rất nhiều: từ lọc thư rác, quảng cáo, nhận diện tiếng nói, và vô số lĩnh vực khác. AI tạo sinh cũng có đặc điểm tương tự.
    Trong phần trước, bạn đã thấy một vài tác vụ mà mô hình Ngôn ngữ Lớn (LLM) có thể thực hiện, như trả lời câu hỏi hay hỗ trợ viết lách. Sau đây, ta sẽ thảo luận khung sườn tổng quát hơn về những gì LLM làm được.
    Đầu tiên, AI tạo sinh tạo ra văn bản
    Không ngạc nhiên khi AI rất hữu ích cho việc viết. Tôi thường dùng các công cụ AI tạo sinh như một người bạn đồng hành cho quá trình lên ý tưởng. Nếu bạn đang tìm tên cho một sản phẩm, nó có thể cùng "động não" với bạn để cho ra những gợi ý đầy sáng tạo.
    LLM cũng giỏi trong việc trả lời câu hỏi, và nếu được cung cấp thông tin chính xác về một công ty, chúng giúp nhân viên của bạn tìm kiếm thông tin cần thiết. Ví dụ, về tình trạng còn trống của bãi đậu xe tại văn phòng, thông tin về một bài viết quảng cáo cho một khóa học sắp khai giảng….
    Tiếp theo, AI tạo sinh cũng thể hiện năng lực đọc hiểu
    Nó có thể xử lý đoạn thông tin dài và tạo ra kết quả ngắn gọn. Chẳng hạn, nếu bạn sở hữu một trang mua sắm trực tuyến và nhận nhiều email khách hàng, AI tạo sinh có thể đọc và giúp bạn nhanh chóng xác định email nào là khiếu nại, từ đó chuyển hướng chúng đến các bộ phận xử lý thích hợp.
    Với một câu khen ngợi “Tôi yêu chiếc áo thun hình lạc đà mới mua, chất liệu quá mềm mại”, AI sẽ xác định đây không phải là khiếu nại. Nhưng với một phản hồi bực bội như “Tôi mặc áo thun hình lạc đà đi đám cưới bạn và giờ họ giận tôi vì chiếm hết điểm nhấn” - có lẽ AI sẽ phân loại email này là khiếu nại. AI tạo sinh phân loại email giúp bạn nhanh chóng giải quyết vấn đề khách hàng.
    Tôi gọi đây là tác vụ “đọc” vì nó cần xử lý một đoạn văn bản tương đối dài (email khách hàng) và đưa ra kết quả phân loại ngắn gọn (khiếu nại hay không). Dù học máy có giám sát cũng có thể được dùng cho tác vụ này, nhưng chúng ta sẽ thấy AI tạo sinh cho phép những tác vụ đọc hiểu và các ứng dụng khác được xây dựng nhanh và tiết kiệm chi phí hơn.
    Cuối cùng, AI tạo sinh được dùng cho nhiều chatbot
    Trong khi ChatGPT, Bard và Bing chat là những chatbot có mục đích chung. Công nghệ AI tạo sinh và các mô hình ngôn ngữ lớn cũng đang cho phép xây dựng nhiều bot trò chuyện có mục đích chuyên biệt. Ví dụ, đây là chatbot phục vụ việc đặt món online, khi người dùng nói “Tôi muốn đặt một hamburger giao tận nhà”, chatbot sẽ xác nhận và hoàn tất đơn hàng cho họ.
    #VNPRO #AI #KIENTHUC
Working...
X