• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

Giới thiệu quyển sách ccnp practical studies :troubleshooting

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Giới thiệu quyển sách ccnp practical studies :troubleshooting

    248680236_4612256525501210_6377589129246966516_n.jpg

    Sự khác biệt giữa một CCNA và một CCNP chính là ở kỹ năng khắc phục sự cố (troubleshooting). Nếu cấp độ CCNA yêu cầu ứng viên biết các khái niệm cơ bản về các giao thức, các mô hình thì cấp độ chuyên nghiệp CCNP sẽ yêu cầu ứng viên biết cách áp dụng các công nghệ và các khắc phục lỗi. Dĩ nhiên là để có thể tìm lỗi, sửa lỗi trong các hệ thống, người kỹ sư phải vô cùng am hiểu về mạng. Nói cách khác, chúng ta không thể nào sửa chữa hay tìm lỗi cho những thứ mà chúng ta không hiểu. Chính vì vậy, không có gì đáng ngạc nhiên khi các chủ đề về khắc phục lỗi, khắc phục sự cố trong các sách về công nghệ thường được đặt ở sau cùng, sau khi người đọc đã học qua các kiến thức cơ sở nền tảng quan trọng. Và để tìm một quyển sách nói chuyên sâu về các kỹ thuật troubleshooting thì càng là thứ quý hiếm. Hầu hết các sách về công nghệ mạng có rất ít sách tập trung chuyên sâu về các kỹ thuật và các phương pháp Troubleshooting.

    Hôm nay VnPro giới thiệu một quyển sách “cổ” nhưng đầy giá trị, rất quí hiếm. Tựa của quyển sách là CCNP Practical Study. Tạm dịch là “Học các kỹ thuật khắc phục lỗi một cách thực tế ở cấp độ CCNP”. Sách còn mới nguyên, chưa còn nguyên cả bao bì đóng gói. Khi sở hữu quyển sách này, bạn có thể biết cách làm những việc sau:
    • Thiết lập ra những kịch bản lab phù hợp cho từng chủ đề ở cấp độ CCNP
    • Thiết lập ra những mức lưu lượng bình thường trong mạng và làm thế nào để tạo ra các tài liệu về các sơ đồ luận lý và các sơ đồ vật lý. Có thể nói, nếu một kỹ sư sở hữu kỹ năng viết tài liệu hay những bản vẽ đẹp chính xác, anh ta là một kỹ sư vượt trội hơn các kỹ sư khác. Ngày càng hiếm những kỹ sư có các kỹ năng toàn diện, trong đó những kỹ sư biết cách thiết lập các tài liệu kỹ thuật chuẩn xác, rõ ràng.
    • Xác định các mục tiêu khắc phục sự cố rõ ràng bằng cách dùng các công cụ như ping, tracert, show, clear, debug và các công cụ hữu ích khác.
    • Kiểm tra và khắc phục các lỗi trên các dòng switch và router.
    • Các phương pháp để tách biệt các vấn đề.
    • Bắt các lưu lượng mạng để chỉ ra vấn đề.
    • Phân tích các vấn đề khi truy cập các mạng Ethernet, bao gồm các vấn đề về cáp, tốc độ speed và duplex, xung đột collsion, vấn đề băng thông, CSMA/CD, địa chỉ MAC và nhiều chủ đề hóc búa khác.
    • Áp dụng các phương pháp phân tầng để giải quyết các môi trường switching và routing.

    Sách gồm 5 phần.
    Trong phần 1, sách trình bày về chủ đề các phương pháp troubleshooting. Với các hình vẽ rất rõ ràng, sách thống kê về các giao thức như TCP/IP hay các giao thức lớp 2 rất chi tiết, hiếm thấy. Trong chương 1, sách cũng giúp người đọc hệ thống hóa các công nghệ theo tùng lớp của mô hình OSI. Chương 2 giới thiệu về các công cụ troubleshooting. Các tùy chọn chi tiết của các lệnh như ping, tracert được trình bày một cách cặn kẽ. Bên cạnh đó, cách phân tích syslog cơ bản, ý nghĩa của từng trường trong câu lệnh log cũng được trình bày rất chi tiết cho người đọc. Quyển sách này là quyển sách duy nhất trong loạt sách của Cisco Press có hướng dẫn cách sử dụng phần mềm Sniffer.

    Phần 2 của quyển sách nói về giao thức IP và IPX. Các bạn chỉ cần đọc phần IP do giao thức IPX ngày nay ít còn được sử dụng. Chương 3 khi nói về giao thức IP thì trình bày dưới dạng các ticket. Trong một hệ thống hỗ trợ thực tế, các kỹ sư thường giải quyết các tình huống thông qua các ticket. Do đó quyển sách trình bày theo hình thức này là giúp bạn đọc hình dung một tình huống thực tế mà mình đang giải quyết. Để khắc phục các lỗi liên quan đến TCP/IP, sách có sắp xếp các tình huống theo mức độ từ thấp đến cao. Do đó, phần cuối của chương 2 có thể gặp các vấn đề về FTP, TFTP, DHCP hay các giao thức Web, Mail. Khi nói đến TCP/IP, trong thực tế, chúng ta cũng hay gặp các lỗi trong phần địa chỉ Addressing. Do đó sách cũng dành phần lớn của chương để trình bày về quá trình subnetting hay quá trình summarization.

    Chương 5 của quyển sách trình bày về Ethernet. Etthernet là một chuẩn quá phổ biến ở các giao thức lớp 2. Bạn có thể tìm thấy các cấu trúc Ethernet frame trong chương này. Chương 6 hướng dẫn bạn đọc các kỹ thuật để troubleshooting các vấn đề của Layer 2 switch. Chương 7 là một chương rất giá trị với tất cả các CCNA, CCNP, CCIE bởi vì chương này trình bày về cách khắc phục lỗi với switch và routers, đặc biệt là các vấn đề phổ biến với VLAN, định tuyến giữa các VLAN. Cũng trong chương này, các bạn cũng tìm thấy chủ đề về giao thức HSRP. Phần 4 của quyển sách là trình bày về phần mạng diện rộng WAN. Trong đó, chương giá trị nhất chính là về giao thức PPP mà ngày nay vẫn còn sử dụng. Phần 5 của quyển sách là các tình huống tổng hợp, trong đó các bạn chú ý đến các tình huống liên quan đến giao thức OSPF và VLAN.

    Sau cùng, nếu các bạn muốn tìm một quyển sách độc, lạ mặc dù mã thi cho môn học đã cũ, nếu các bạn tìm một quyển sách trình bày lại những vấn đề mà bạn đã biết theo một cách hoàn toàn khác, thì quyển sách “CCNP Practical Study: Troubleshooting” của tác giả Donna Harrington là một quyển sách dành cho bạn.


    Email : vnpro@vnpro.org
    ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Trung Tâm Tin Học VnPro
149/1D Ung Văn Khiêm P25 Q.Bình thạnh TPHCM
Tel : (08) 35124257 (5 lines)
Fax: (08) 35124314

Home page: http://www.vnpro.vn
Support Forum: http://www.vnpro.org
- Chuyên đào tạo quản trị mạng và hạ tầng Internet
- Phát hành sách chuyên môn
- Tư vấn và tuyển dụng nhân sự IT
- Tư vấn thiết kế và hỗ trợ kỹ thuật hệ thống mạng

Network channel: http://www.dancisco.com
Blog: http://www.vnpro.org/blog
Working...
X