• If this is your first visit, be sure to check out the FAQ by clicking the link above. You may have to register before you can post: click the register link above to proceed. To start viewing messages, select the forum that you want to visit from the selection below.
Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

Chuyên đề mẹo vặt cho laptop

Collapse
This is a sticky topic.
X
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • #16
    7 điều cần biết trước khi mua notebook mini

    Quản Trị Mạng - Đơn giản và rẻ. Tiện dụng và nhỏ nhắn. Notebook mini – một dòng mới trong các sản phẩm laptop, chúng được thiết kế để dành cho học sinh, sinh viên có thể “nhét” vừa cặp và sách đi bất cứ đâu. Các máy tính này đáp ứng được việc lướt Web, gửi/nhận email trong khi kích thước chỉ nhỉnh hơn một quyển sách. Thông thường chúng có trọng lượng dưới 1,36kg với tính năng tiết kiệm pin của các bộ vi xử lý Intel hay VIA, màn hình rộng khoảng từ 7 – 10 inch, 512MB đến 1GB RAM, ổ cứng dạng nén hoặc thường, hệ điều hành Linux hoặc Windows.

    Các notebook mini không có được cấu hình mạnh như của những máy tính dạng lớn. Bạn sẽ không thể tìm thấy máy nào có bộ vi xử lý lõi kép hay card đồ họa rời, tuy nhiên nó lại rất dễ di chuyển trong khi nếu với một máy tính thông thường nhẹ như thế với cấu hình lớn hơn thì giá của nó cũng “trên trời”. Các hãng máy tính luôn cố gắng tạo một điểm nổi bật riêng cho những sản phẩm của mình, chính vì vậy việc lựa chọn loại máy tốt nhất phù hợp với nhu cầu của bạn không hề đơn giản. Bài này nêu ra 7 vấn đề nổi bật nhất của notebook mini để dựa vào đó bạn sẽ có được lựa chọn phù hợp.

    1. Bàn phím và kích thước màn hình

    Bản thân notebook mini là một laptop nhỏ, vì vậy hãy chọn máy với kích thước và độ phân giải màn hình phù hợp với tầm nhìn mắt của bạn. Các hệ thống này có kích thước màn hình trong khoảng từ 7 inch (như Everex CloudBook) tới 10 inch (như MSI Wind NB). Độ phân giải hiển thị trên các máy tính này là một yếu tố quan trọng: Một notebook mini với độ phân giải 800 x 480 px sẽ yêu cầu bạn phải cuộn chuột theo chiều ngang mới xem được toàn nội dung của phần lớn các Website. Nhưng thật may thay, các sản phẩm notebook mini mới nhất cho phép bạn chọn lựa về độ phân giải 1024 x 600 px quen thuộc, giúp cho việc lướt web của bạn trở nên hoàn hảo hơn.

    Liên quan trực tiếp với kích thước của màn hình là độ rộng của bàn phím. Trừ khi bạn có một bàn tay nhỏ nhắn nếu không bạn sẽ thấy khó chịu với phần lớn các notebook mini có bàn phím nhỏ hơn nhiều so với các bàn phím thông thường. Các phím trên một notebook mini được bố trí khít và nhỏ, do đó nếu bạn có một bàn tay “khá lớn” thì sẽ rất khó trong việc sử dụng. Những máy mini có các phím gần như đầy đủ và được bố trí vừa khít với máy bao gồm Acer Aspire one (kích thước khoảng 89% so với bàn phím thông thường), HP 2133 Mini-Note (92%) và MSI Wind NB (92%). Tuy nhiên, hãy nhớ rằng kích thước chưa phải là tất cả. Trên chiếc Eee PC 1000H, phím Shift phải đặt khá bất tiện ở phía bên phải của các phím mũi tên, vị trí sẽ gây khó chịu đối với người sử dụng máy.

    2. Hệ điều hành

    Linux: Một trong những khía cạnh tốt nhất của những chiếc máy tính nhỏ nhắn này là có quyền tự do lựa chọn, chúng ta sẽ không phải lo lắng về vấn đề các điều kiện của phần cứng. Rất nhiều notebook mini được cài đặt sẵn Linux, một hệ điều hành nguồn mở miễn phí được rất nhiều người ưa thích. Bạn sẽ tìm thấy một vài bản cài phổ biên snhư gOS V2 Rocket (Everex CloudBook), Linpus Linux (Acer Aspire one), và Xandros Linux (ASUS Eee PC).

    Những người dùng Linux sẽ giảm bớt phần lớn lo lắng về khả năng tấn công của mã độc và có giao diện đồ họa khá đẹp, thậm chí là còn dễ sử dụng hơn Windows. Nếu bạn là dân công nghệ thực thụ, một mánh thủ thuật quản lý màn hình Linux như Compiz Fusion sẽ cung cấp cho bạn giao diện 3D tuyệt vời. Chỉ có một điều phiền phức chính trong hệ điều hành này là việc cài đặt các chương trình có chút khó khăn và đôi khi còn yêu cầu phải sử dụng ngôn ngữ dòng lệnh. Tệ hơn nữa là một vài phần mềm có thể không tương thích với notebook mini, điều này còn tùy thuộc vào phiên bản Linux đang sử dụng trên hệ thống.

    May mắn thay, Canonical đang chuẩn bị cho ra mắt Ubuntu Netbook Remix, một hệ điều hành OEM tùy chỉnh mới được thiết kế cho các notebook mini nền tảng Intel Atom và sẽ được cung cấp cho các nhà phát triển tích hợp sẵn vào máy. Hệ điều hành sẽ được cài đặt sẵn vào các hệ thống phát triển sau này.

    Windows: XP là hệ điều hành Windows phổ biến nhất trong các hệ thống notebook mini nhưng HP lại đưa Vista vào Mini-Note 2133 của hãng. Đương nhiên, Windows tương thích với mọi chương trình phần mềm hiện có trên thị trường. Thật không may đi kèm với nó là việc phải chấp nhận Windows là đích ngắm chính của các hacker, vì vậy một gói bảo mật như Norton Internet Security 2008 sẽ là yêu cầu cần thiết.

    3. Bộ vi xử lý

    Hiện tại, có hai công ty sản xuất bộ vi xử lý chính được thiết kế cho tốc độ và hiệu suất pin trong lĩnh vực notebook mini là Intel và VIA. Intel ban đầu được trang bị cho các notebook mini là Intel Celeron M processor (900 MHz) nhưng mới gần đây đã được chuyển sang chip Atom cao hơn và nhanh hơn (800 MHz to 1.8 GHz). Chúng tôi đã kiểm tra các notebook mini có trang bị CPU Atom 1,6-GHz của Intel có thể chạy được từ 4,5 - 5,5 giờ một lần sạc.

    Bộ vi xử lý C7-M của VIA (1.0 GHz to 1.7 GHz) được đưa ra để có hiệu suất cao hơn nhưng chạy không nhanh như Intel. Thêm nữa là các notebook mini có trang bị CPU này chạy pin không lên quá 4 giờ. Mới đây, VIA đưa ra nền tảng Nano (1.0 GHz to 1.8 GHz) được thiết kế để thách đấu với Atom của Intel về hiệu suất cũng như độ lâu của pin. Nhưng hiện nay cugnx chưa thấy một notebook mini nào được trang bị công nghệ này.

    4. Loại ổ lưu trữ

    Rất nhiều máy notebook mini hiện nay sử dụng công nghệ lưu trữ ổ cứng thông thường và ổ SSD, cả hai công nghệ này đều có điểm lợi và bất lợi. Ổ cứng thông thường có dung lượng lưu trữ lớn hơn (MSI Wind NB chỉ có 80GB ổ cứng trong khi Mini-Note của HP có tới tận 120GB) nhưng sức chịu dựng của nó yếu hơn khi bị rơi, va chạm và khiến cho các thành phần hoạt động bên trong nóng hơn. Các ổ SSD chạy nhanh hơn, bền hơn và chạy mát hơn, nhưng lại đắt và dung lượng lưu trữ nhỏ. Nếu mục đích của bạn thiên về lưu trữ, hãy sử dụng máy với ổ cứng thường; còn nếu bạn muốn bảo vệ ổ trước khả năng mất dữ liệu vì va đập hay muốn có hiệu suất tốt hơn, SSD là lựa chọn tốt.

    5. Cần bao nhiêu cổng

    Bạn lo lắng về vấn đề kết nối với các máy ảnh kỹ thuật số, máy nghe nhạc MP3 hay một màn hình mở rộng? Hãy dẹp mối lo đó đi. Các máy notebook mini hiện nay đều có từ 2 – 3 cổng USB 2.0, 1 cổng VGA và một khe cắm thẻ nhớ. Nếu một thẻ mở rộng (ExpressCard) là thực sự cần thiết, bạn sẽ có ít tùy chọn hơn. Hiện nay mới chỉ có HP Mini-Note là có khe cắm thẻ mở rộng. Tuy vậy bạn cũng có thể sử dụng một modem broadband mobile USB.

    6. Chất lượng Webcam

    Đa phần các notebook-mini hiện nay được tích hợp sẵn webcam 0.3-megapixel hoặc 1.3-megapixel cho chất lượng hình ảnh phù hợp với việc trao đổi với bạn bè và đồng nghiệp.

    7. Phụ trợ

    Các nút chuột và touchpad nhỏ vừa phải tùy thuộc vào từng loại notebook-mini, tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể điều khiển hệ thống của mình dễ dàng với một chuột cắm ngoài.

    Nếu bạn cần nhiều dung lượng ổ hơn để lưu trữ ảnh, các file nhạc, video và tài liệu hãy sử dụng thêm một ổ cứng ngoài di động. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều ổ dạng đó và hoàn toàn phù hợp với túi tiền của bạn.

    TH - HT (Theo LaptopMag)
    Trên đời có 3 loại người : người biết đếm và người ko biết đếm 8-}

    Comment


    • #17
      Những sai lầm ngớ ngẩn khi dùng laptop

      Laptop ngày nay giống như là trợ lý đắc lực cho người dùng nhưng đôi khi chính con người lại “đối xử” không tốt với nó. Sau đây là những sai lầm ngớ ngẩn nhất mà chúng ta hay mắc phải khi dùng laptop. Hãy tiết kiệm bằng cách bảo vệ cho laptop của mình.

      1. Tải các phần mềm miễn phí không cần thiết

      Đôi khi vì sự tò mò hay cũng do tính thích khám phá, bạn “rước” về máy tính một lô một lốc phần mềm miễn phí không cần thiết khiến cho máy trở nên chậm chạp, ì ạch hơn. Hơn nữa, các chương trình “cho không” lại là nguyên nhân đưa virus về cho laptop của bạn.

      Ngoài ra, bạn cũng đừng cài phần mềm diệt virus mà trên máy đã có rồi. Trước khi quyết định tải phần mềm nào đó thì nên kiểm tra trước trong bộ Setup để vừa không mất thời gian vừa không “phá” máy tính.

      2. Luôn luôn đặt laptop dưới sàn nhà

      Sàn nhà mát mẻ sạch sẽ cũng không phải là nơi bạn nên đặt máy tính trên đó để làm việc vì nếu để dưới sàn thì “không chóng thì chầy” laptop của bạn sẽ bị dẫm lên lúc nào không biết; chó mèo cũng có thể lấy laptop làm đồ chơi và bọn trẻ cũng có thêm một “trò chơi” mới.

      Sàn nhà và tách cafe có thể phá hủy laptop của bạn.
      3. Để sách vở trên bàn phím

      Cuốn sách hay quyển vở, tờ giấy đặt trên bàn phím có thể sẽ làm xây xước màn hình của laptop. Cái giá của việc thay màn hình còn đắt gấp vạn lần cuốn sách.

      4. Để laptop ở những nơi quá lạnh

      Mang laptop đến những nơi quá lạnh so với điều kiện bình thường một cách đột ngột sẽ khiến cho mạch điện của máy bị “sốc”. Và nếu bạn khởi động máy ở những nơi như thế, có thể laptop sẽ không thể chạy được vì sự chênh lệch nhiệt độ một cách bất thường.

      5. Đặt laptop ở trên đất, cát


      Đừng bao giờ đặt laptop trên các mặt phẳng mềm, như đất, cát vì chúng sẽ làm cản các lỗ thoát hơi nên làm cho laptop quá nóng, gây cháy nổ lúc nào không biết.

      6. Làm rớt laptop khi đang đi

      Bạn nên sắm thêm một chiếc túi da thật tốt có nhiều ngăn tách rời để bảo vệ cho laptop của mình. Đảm bảo túi nhiều ngăn chứa các phụ kiện khác nhau sẽ không làm xây xước máy tính của bạn; và lúc bị rơi rớt cũng giảm thiểu được rủi ro va đập mạnh.

      7. Vừa làm việc với laptop vừa uống café

      Đừng bao giờ uống café hay nước uống gì xung quanh laptop vì chẳng may vô ý bạn có thể “tắm” cho laptop mà đúng ra nó chẳng cần đến.

      8. Tự chữa bệnh cho laptop

      Đừng bao giờ nghĩ đến việc tự chữa cho laptop của mình. Laptop có rất nhiều linh kiện rất nhỏ nên rất dễ bị làm vỡ hay hư hỏng, lắp ráp nhầm lẫn… Tốt nhất bạn nên đưa laptop đến các chuyên gia để nhờ giúp đỡ.

      Theo T.Vũ - Dân Trí
      Trên đời có 3 loại người : người biết đếm và người ko biết đếm 8-}

      Comment


      • #18
        Pin laptop mau 'già' nếu dùng nhiều đồ chơi


        Nhiều thiết bị gắn ngoài qua cổng USB dùng cho laptop hiện nay rất tiện dụng. Tuy nhiên, nếu quá lạm dụng những công cụ này, pin sẽ hao nhanh và tuổi thọ pin cũng sẽ giảm mạnh.

        Đồ chơi hiện được nhiều người trang bị cho máy tính xách tay của mình là chiếc đế tản nhiệt (docking).

        Nhiều người thường mở rộng thêm nhiều cổng USB để có thể sử dụng được
        nhiều thiết bị phụ giao tiếp qua cổng này - Ảnh: flickr
        Theo anh Nguyễn Hưng, kỹ thuật viên tại cửa hàng Thiên Thảo laptop, "nếu sử dụng docking tản nhiệt thì một laptop có thời pin tối đa 2 giờ chỉ có thể dùng được từ 1 đến 1 tiếng rưỡi". Lý do tốn pin là đế tản nhiệt được cấu thành từ 2 đến 4 quạt có công suất khoảng 1 Watt nên khá tốn điện năng.

        Một số đồ chơi khác ít tốn năng lượng hơn như quạt, đèn, bóng mát xa..., nhưng có những loại cũng "ăn" pin laptop "kinh khủng", như máy hâm nóng cafe, máy hút bụt hay tủ lạnh. Những đồ này công suất từ 2,5 Watt tới 5,75 Watt. Kỹ thuật viên ở các cửa hàng bán laptop thường khuyên rằng chỉ nên dùng đồ trên cho PC, nếu dùng cho laptop in sẽ cạn nhanh chóng.

        Có người tận dụng tối đa các cổng USB trên laptop để cắm đủ loại phụ kiện đồng thời cũng cắm sạc liên tục để máy không hết pin. Tuy nhiên, theo anh Hưng, không nên sử dụng theo cách này vì sẽ làm pin mau hư.

        Nếu vẫn dùng đúng theo cách sạc, xả thông thường (tức là cứ để hết pin rồi sạc) nhưng tần xuất sạc quá nhiều cũng làm pin mau giảm tuổi thọ. Còn cắm sạc ngay cả khi pin vẫn còn thì dễ làm nó bị phù, nhất là đối với pin Li-Ion hiện nay.

        Những thiết bị như máy hâm nóng, tủ lạnh mini dùng cổng USB tốn
        rất nhiều năng lượng. Ảnh: bp2.
        Anh Lê Văn Hoàng, nhân viên kỹ thuật tại một cửa hàng máy tính xách tay trên đường Dân Chủ, quận Thủ Đức, TP HCM chia sẻ, nếu muốn sử dụng nhiều đồ chơi cho laptop của mình, bạn có thể dùng cách tháo pin ra và cắm sạc vào. Cách này hơi bất tiện nếu lỡ may mất điện. Tuy nhiên, tốt nhất là cắm ít "đồ chơi" vào máy thôi. Đối với những công cụ cần thiết như đế tản nhiệt hay máy hút bụi, bạn nên trang bị cho máy pin từ 9 cell trở lên.

        Anh Hoàng vui vẻ kể chuyện "có một cách khác cũng đơn giản không kém. Nếu là dân 'độ' thực sự, bạn cũng có thể chế cho mình một bộ nguồn kết nối từ bình ắc-qui. Năng lượng này có thể sử dụng bền. Và dĩ nhiên về tính mỹ thuật cũng như tiện lợi cho việc đi lại thì không được tốt lắm".
        (quantrimang)
        Trên đời có 3 loại người : người biết đếm và người ko biết đếm 8-}

        Comment


        • #19
          Bắt kẻ trộm laptop bằng... phần mềm miễn phí

          Thử tượng tượng laptop của bạn bị đánh cắp. Bỏ qua giả thiết là bạn sẽ không còn laptop để có thể đọc được bài viết này, và thay vào đó đang cố nghĩ cách làm thế nào để lần tìm ra dấu vết nó.

          Hiện tại có một số dịch vụ, như LoJach, được thiết kế để giúp tìm ra các laptop bị trộm nhờ xác định địa chỉ IP nơi chúng được sử dụng và qua một vài phương thức tiếp cận khác.

          Tuy nhiên, theo một nhóm các nhà khoa học về máy tính tại trường đại học Washington, giá bạn phải trả cho dịch vụ này là việc mất đi sự riêng tư cũng như sự tín nhiệm vào một bên thứ 3.

          Đó là lý do nhóm này đã đi đến với giải pháp thứ 2 của mình gọi là Adeona, tên của một thần bảo vệ La Mã.

          Ý tưởng đằng sau Adeona, theo Tadayoshi Kohno và Gabriel Maganis, người đã có một buổi nói chuyện về dự án này tại hội nghị Gnomedex thứ 7 vừa qua, là tạo ra một giải pháp bảo vệ máy tính của người sử dụng không dựa vào các phần mềm có đăng ký bản quyền cũng chư các máy chủ tập trung của các công ty cung cấp các loại phần mềm đó.


          Laptop là một trong nhữngmục tiêu được giới đạo chích ưa thích vì dễ vận chuyển và tiêu thụ. Ảnh: Wordpress.
          Adeona, theo họ, là hệ thống lần dấu laptop sử dụng nguồn mở, miễn phí đầu tiên trên thế giới, và là hệ thống có thể được cài đặt bởi chính người sử dụng, không cần phải có một công ty trung gian.

          Nhóm này cũng đang phát triển một phiên bản của phần mềm này cho iPhones, tuy nhiên nó vẫn chưa hoàn chỉnh.

          Đối với Kohno, điểm nguy hiểm đi liền với các dịch vụ lần dấu laptop là sẽ không thể biết chắc được có ai đó ở công ty tạo ra phần mềm đó sẽ không lợi dụng việc có thông tin cá nhân của bạn - và sẽ tiếp cận vào những thứ trên laptop của bạn cho mục đích cá nhân. Hoặc, ông nói, những thông tin đó có thể sẽ được sử dụng để làm bằng chứng trong các phiên tòa.

          Điều này khó có thể xảy ra, nhưng Kohno – trưởng dự án Adeona – đã chỉ ra vài ví dụ gần đây, khi các công ty sở hữu thông tin cá nhân của một vài người đã bị một là: buộc phải công bố trước tòa án hoặc hai là: thông tin bị đánh cắp bởi các nhân viên.

          Tuy nhiên với Adeona, một người sử dụng chỉ phải cài đặt một phần mềm miễn phí có thể download được lên máy tính của họ, và sau đó tạo ra một bản sao chìa khóa ủy nhiệm mà phần mềm cung cấp. Họ sẽ phải giữ chìa khóa này trên, ví dụ USB, và sẽ phải đưa ra để lần dấu laptop nếu nó bị đánh cắp.

          Về bản chất, Adeona hoạt động rất giống với dịch vụ như LoJack. Nhưng bởi vì việc lần dấu này không được thực hiện thông qua các máy chủ trung tâm, Kohno cho rằng, điều này sẽ bảo mật hơn và ít bị phụ thuộc vào những người trung gian ở các công ty.

          Để cho chắc chắn, trong trường hợp máy tính của bạn bị đánh cắp, thông tin mà bạn có thể lấy từ Adeona sẽ không hẳn dẫn bạn trực tiếp tới nó. Nó sẽ gần như tiếp tục công việc do thám, Kohno cho hay.

          Nhưng phần mềm này có sử dụng một vài phương pháp khác để lần dấu laptop, nhiều trong số đó có giúp việc lấy lại laptop nhanh hơn.

          Cách đơn giản nhất là nó có thể phát địa chỉ IP nơi chiếc máy sử dụng, và người chủ sở hữu có thể sử dụng thông tin đó liên lạc với những người thực thi pháp luật để tìm ra địa chỉ cụ thể.

          Thêm vào đó, nếu chiếc máy tính đó là Mac – ít nhất là một chiếc có gắn camera - phần mềm sẽ điều khiển chiếc camera đó cứ 30 giây chụp ảnh một lần hoặc tương tự như vậy.

          Một số trường hợp thủ phạm ăn trộm máy tính đã bị Adeona chụp ảnh lại
          qua camera của máy tính Mac. Ảnh: adeona
          Điều này có nghĩa là, người chủ sở hữu – nếu anh ta có chìa khóa nhận dạng được yêu cầu để kết nối với chiếc laptop – có thể lấy được ảnh của người đang sử dụng nó. Trong vài trường hợp, họ có thể nhận ra người đó là ai, nếu ví dụ nó bị ăn trộm bởi một người hàng xóm, đồng nghiệp hoặc một người nào đó mà họ quen.

          Phần mềm này cũng có thể đánh hơi được SSID của hệ thống không dây mà kẻ trộm đang sử dụng, rất hữu dụng để lần ra được địa điểm của chiếc máy tính đó.

          Dĩ nhiên, về vấn đề này, tính năng của Adeona và cả phần mềm lần dấu laptop khác có phát huy được tác dụng hay không còn phụ thuộc vào việc kẻ trộm có đủ kiến thức về công nghệ để có thể nhận ra và xóa bỏ phần mềm này hay không. Hơn nữa, như một câu hỏi trên trang Adeona đã chỉ ra, phần mềm này có thể bị lạm dụng bởi người chủ sở hữu để lần dấu bạn trai hay bạn gái mình đang làm gì với chiếc máy tính.

          Nhưng trong phần lớn trường hợp, những người sử dụng nghi ngại với việc đặt sự riêng tư của mình vào tay các công ty trung gian, đã có thể sử dụng phần mềm Adeona như là một giải pháp thay thế.

          Quan điểm của người viết là phần mềm này không phải dành cho tất cả mọi người và rằng nó yêu cầu phải có kiến thức về công nghệ mà một người sở hữu laptop thông thường khó có thể có. Nhưng đối với những người có đủ trình độ, với sản phẩm này họ có thể sử dụng một phần mềm nguồn mở mà không cần phải thông qua máy chủ của bất kỳ ai khác.

          Để download phiên bản Adeona phù hợp với hệ điều hành của mình, bạn có thể truy cập vào địa chỉ http://adeona.cs.washington.edu/downloads.html.

          Theo Huyền Nhung - VietNamNet (CNET)

          -----------------------------

          Nếu mình là đạo chích thì sau khi chôm được laptop , mình sẽ format lại HDD và cài lại hệ điều hành 8-}
          Trên đời có 3 loại người : người biết đếm và người ko biết đếm 8-}

          Comment


          • #20
            thank you, những thông tin rất hay và bổ ích
            topic này chất lượng quá :)
            Nguyễn Bá Hiển
            Email: nguyenbahien@vnpro.org
            Yahoo: nguyenbahien_vnpro
            ------------------------------------------------------------------------------------------------------------
          Trung Tâm Tin Học VnPro
          149/1D Ung Văn Khiêm P25 Q.Bình thạnh TPHCM
          Tel : (08) 35124257 (5 lines)
          Fax: (08) 35124314

          Home page: http://www.vnpro.vn
          Support Forum: http://www.vnpro.org
          - Chuyên đào tạo quản trị mạng và hạ tầng Internet
          - Phát hành sách chuyên môn
          - Tư vấn và tuyển dụng nhân sự IT
          - Tư vấn thiết kế và hỗ trợ kỹ thuật hệ thống mạng

          Network channel: http://www.dancisco.com
          Blog: http://www.vnpro.org/blog

          Comment


          • #21
            Xử lý vết xước và điểm chết trên màn hình laptop

            Hai vấn đề khó chịu với màn hình thường gặp nhất khi bạn dùng laptop là vết trầy xước và điểm chết. Sau đây là vài cách xử lý chúng.

            Một vết xước có thể do bạn tạo ra, cũng có thể chúng đã có sẵn khi bạn mua về. Vì thế, trước khi chọn mua, đừng quên việc tắt màn hình máy tính rồi xoay màn hình theo các hướng ánh sáng, bạn sẽ dễ dàng phát hiện ra các vết xước này, kể cả khi chúng đã được “xử lý”.

            Trong quá trình sử dụng, bạn phải lưu ý đến các vật nhọn, thường nhất là các vật dụng văn phòng và… móng tay, khi đưa chúng đến gần màn hình. Để an toàn, cách tốt nhất là bạn sử dụng một miếng dán bảo vệ màn hình. Thà rằng bạn phải thay một miếng dán khác khi chúng bị trầy xước, còn hơn là làm mất giá trị của cả chiếc máy tính.

            Tệ nhất là khi màn hình bị bạn làm xước, bạn hãy sử dụng mỡ vaseline (có thể mua ở các nhà thuốc). Cách thực hiện là làm sạch màn hình bằng dung dịch phù hợp, sau đó bôi vaseline vào khu vực có vết xước, và cuối cùng là làm sạch phần mỡ thừa, chỉ để lại một lượng vaseline vừa đủ trong vết xước.

            Một nguyên nhân khác là đối với những dòng máy, như IBM chẳng hạn, có con trỏ chuột nằm giữa và nhô cao hơn bàn phím, khi bạn đóng màn hình xuống và niêm chiếc máy quá chặt trong túi xách, chính nút điều khiển chuột này sẽ làm trầy xuớc màn hình. Sử dụng một miếng lót che bàn phím trước khi đóng nắp máy sẽ giúp bạn phòng tránh “tai nạn” này.
            Về điểm chết trên màn hình, có hai dạng: hoặc chúng chết hẳn (dead pixel) - nghĩa là bạn luôn có một điểm màu đen tại vị trí đó, hoặc chúng bị đơ (stuck pixel) – tức chúng chỉ còn thể hiện một màu, chứ không phải tất cả trạng thái màu sắc.

            Bạn cũng phải cần phát hiện các điểm chết hay đơ này trước khi chọn mua máy tính xách tay. Một chương trình miễn phí, nhỏ gọn, chạy được trên đĩa mềm, CD hay USB mang tên Dead Pixel Locator (www.astris.com/dpl/tft.exe) sẽ giúp bạn phát hiện ra những điểm chết này bằng cách thể hiện màn hình với lần lượt các màu chuẩn. Mỗi nhà sản xuất đều đưa ra một giới hạn về số lượng điểm chết có thể có trên màn hình lúc xuất xưởng (thông thường là bốn). Nếu vượt quá giới hạn này, bạn có thể yêu cầu lấy một sản phẩm khác.
            Có hai phương pháp để xử lý các điểm chết trên màn hình, nếu khi bạn phát hiện ra chúng thì đã… hết bảo hành, hoặc không còn có thể đổi hàng.

            Cách thứ nhất, thường được gọi đùa là “mát-xa” điểm chết: Bạn dùng một miếng giẻ mềm khô lót lên khu vực điểm chết rồi dùng đầu ngón tay đè mạnh lên đó với một lực vừa phải. Sau đó, bạn vừa nhấn vừa xoay đầu ngón tay giống như… bấm huyệt, hay xoa bóp. Bạn cũng có thể xoay vòng vòng đầu ngón tay xung quanh khu vực điểm chết. Nếu cách dùng ngón tay không hiệu quả, bạn thử xếp các lớp vải lót dày lên rồi dùng đầu một chiếc bút bi để nhấn và xoay. Cẩn thận, nếu bạn không muốn tạo ra những vết xước khi sửa lỗi điểm chết này!

            Còn một cách khác nữa để khôi phục các điểm bị đơ. Bạn hãy sử dụng phần mềm hay website sửa lỗi điểm chết bằng cách bật tắt liên tục các điểm này với tần suất rất cao. Có rất nhiều website và phần mềm như: http://www.killdeadpixel.com,http://udpix.free.fr, http://www.dataproductservices.com/dpt để bạn sử dụng.

            Theo VietNamNet
            Trên đời có 3 loại người : người biết đếm và người ko biết đếm 8-}

            Comment


            • #22
              Tìm hiểu về các loại màn hình laptop

              Khi mua laptop, người tiêu dùng chỉ hay quan tâm đến các thông số như CPU, RAM, ổ cứng... mà lại ít chú ý đến màn hình, một thành phần rất quan trọng.

              Tỷ lệ và độ phân giải màn hình

              Trước đây, hầu hết màn hình laptop đều chỉ có hai loại “vuông” hoặc “rộng”. Trong thực tế, tỷ lệ màn hình không đơn giản chỉ là “vuông” hay “rộng” mà còn được chia làm nhiều mức khác nhau, tùy vào độ phân giải.

              Ví dụ, màn hình 15-inch “vuông” thông thường sẽ có mức phân giải 1024x768 pixel, hoặc 1400x1050 pixel, tương đương tỷ lệ 4:3. Đây là tỷ lệ thông dụng đối với màn hình từ trước tới nay (đặc biệt là với loại màn hình CRT hoặc TV). Màn hình có tỷ lệ độ phân giải 4:3 thường không có ký hiệu W và gồm một số loại thông dụng sau:
              Màn hình thường
              XGA / 1024x768 / 4:3
              SXGA / 1280x1024 / 5:4*
              SXGA+ / 1400x1050 / 4:3
              UXGA / 1600x1200 / 4:3

              Màn hình rộng
              WXGA / 1280x768 / 5:3
              WXGA / 1280x800 / (16:10)
              WXGA+ / 1440x900 / (16:10)
              WSXGA+ / 1680x1050 / (16:10)
              WUXGA / 1920x1200 / (16:10)

              Hiện nay, màn hình rộng với tỷ lệ 16:10 hầu như độc chiếm thị trường laptop. Tỷ lệ 16:9 chủ yếu được dùng trong các thiết bị trình chiếu phim ảnh, vì thế nếu bạn xem phim DVD trên laptop có màn hình rộng thì vẫn thấy các dải màu đen ở hai bên khung hình. Bạn cũng cần chú ý rằng màn hình LCD có số điểm ảnh không đổi nên khi card đồ họa xuất độ phân giải thấp, nhiều pixel sẽ phải sử dụng các thuật toán hiển thị khác nhau để “ẩn” bớt đi. Hệ quả tất yếu là hình ảnh sẽ bị mờ đi khá nhiều!

              Kích thước màn hình

              Nhà sản xuất liệt kê kích thước màn hình theo đường chéo và bằng đơn vị inch. Sau đây là danh sách các loại màn hình thông dụng thường thấy trên laptop:


              Tỉ lệ 4:3 thông thường:
              • 14" - XGA
              • 15" - XGA, SXGA+

              Màn hình rộng thông dụng hiện nay:
              • 10.6" - WXGA (1280x768)
              • 12.1" - WXGA (1280x800)
              • 13.3" - WXGA (1280x800)
              • 14.1" - WXGA (1280x800)
              • 15.4" - WXGA (1280x800), WXGA+, WSXGA+
              • 17" - WXGA, WXGA+, WSXGA+, WUXGA

              Trong số này, loại màn hình có kích thước tương đương 14.1-inch được ưa chuộng nhất, do sự cân đối giữa tính di động và sự thoải mái khi làm việc. Kích thước 15.4-inch phù hợp với loại laptop được sử dụng cho mục đích thay thế máy để bàn, còn 17-inch hầu như giới hạn người dùng sử dụng ở một số lãnh vực nhất định (thiết kế đồ họa, biên tập phim, chơi game...). Kích thước từ 13.3-inch trở xuống lại rất lý tưởng cho việc di chuyển do rất gọn và mỏng.

              Hiện tại, màn hình định dạng rộng gần như chiếm ngôi đầu trên thị trường laptop, nhờ ưu điểm giúp tăng cường khoảng không gian mắt nhìn, trong khi hạn chế tối đa việc tăng cường kích thước thân máy. Về mặt sinh học, mắt người có khoảng nhìn ngang lớn hơn so với khoảng dọc, nên định dạng rộng cũng phù hợp hơn. Thêm vào đó, các trò chơi và ứng dụng hiện đại cũng đã hỗ trợ tích cực cho tỉ lệ 16:10. Các mẫu máy với màn hình 4:3 không còn nhiều, ngoại trừ một số mẫu của Lenovo.


              Glossy & Matte: màn hình gương, màn hình nhám mờ

              Về hình thức, có hai loại màn hình mà người dùng quen gọi là màn thường (nhám mờ – matte), và màn gương (glossy) - được ưa chuộng hơn.

              Muốn biết laptop của bạn đang dùng loại màn hình nào ư?

              - Rất đơn giản, bởi đúng như tên gọi, màn hình gương rất bóng nhờ lớp bảo vệ được phủ lên lên trên bề mặt hiển thị, nhằm giảm khoảng đen giữa các điểm ảnh, giúp tăng cường độ sáng và độ tương phản (tương ứng với việc thời gian dùng pin lâu hơn, bởi giảm năng lượng cung cấp cho màn hình).

              Đáng tiếc là điểm yếu của màn hình gương cũng chính là sự phản quang này. Một số người dùng cho rằng dùng máy tính với màn hình gương gây mỏi mắt hơn so với màn nhám mờ.

              Thế nhưng, khi được lựa chọn, đa số người mua đều chọn màn gương (), không chỉ vì tác dụng tăng sáng của nó, mà còn bởi vẻ ngoài khá “sành điệu” khi laptop có loại màn hình này.

              Màn hình gương cũng có mức giá cao hơn một chút so với loại thường.

              - Xuất hiện ngay từ khi màn hình LCD ra đời, song tới nay màn hình thường (nhám mờ) vẫn được sử dụng. Với một số người thường xuyên sử dụng laptop, loại màn hình này là lựa chọn hấp dẫn hơn bởi nó không bị phản chiếu ánh sáng như màn gương. Thêm vào đó, những dòng mới nhất có độ tương phản rất tốt, đồng thời giảm được khoảng đen giữa các điểm ảnh. Do vậy, chúng vẫn xuất hiện khá nhiều trong các dòng máy tính đời mới của Apple, hay Dell.

              VietNamNet
              Trên đời có 3 loại người : người biết đếm và người ko biết đếm 8-}

              Comment


              • #23
                Khi nào phải thay màn hình mới cho laptop?

                Màn hình laptop của bạn đang sử dụng bỗng nhiên rung rung rồi tắt hẳn, hay đột nhiên tối đen, hình ảnh trên màn hình bị nhảy, phải xử lý thế nào với những trường hợp này?

                Màn hình vẫn tối đen, và bạn chỉ xem được vài hình ảnh lờ mờ khi bạn mở laptop?

                Lỗi có thể do đèn nền của laptop bị kẹt chốt khóa. Thường chốt khóa này, còn gọi là công tắc màn hình, rất nhỏ, nằm ngay vị trí gập của màn hình, Khi màn hình gập xuống thì công tắc này bị lún xuống và màn hình sẽ tắt. Do vậy, nếu nó bị kẹt thì khi bạn mở máy lên, màn hình không thể hiện được hình ảnh, hoặc độ sáng sẽ bị ảnh hưởng. Vì thế, ban phải gập màn hình lại và mở lên, làm như vậy vài lần, nếu không được thì thử sử dụng một que nhỏ, hay là cái nhíp, để… móc cái khóa này lên.

                Màn hình của bạn đang sử dụng bỗng nhiên rung rung rồi tắt hẳn, và hiện tượng này xảy ra liên tục?

                Bộ nguồn cấp cho màn hình… có vấn đề, và bạn buộc phải thay thế bằng bộ nguồn màn hình mới.

                Trường hợp màu bị nhòe?

                Có thể do cáp màn hình bị hở. Bạn tháo vỏ laptop ra và kiểm tra để chắc chắn rằng cáp nối giữa màn hình và bo mạch chủ được kết nối tốt (dĩ nhiên bạn phải có một kiến thức nhất định về phần cứng laptop khi thực hiện việc này).
                Nếu thấy hình ảnh trên màn hình bị nhảy?

                Bạn chớ vội đau khổ cho rằng mình buộc phải thay gấp màn hình mới cho chiếc laptop “cục cưng”! Bởi vấn đề ở đây là thường là do card màn hình. Để chắc chắn, bạn sử dụng một màn hình Desktop hoặc LCD rồi kết nối với laptop qua cổng VGA: nếu hình vẫn bị nhảy, bạn có thể chắc chắn rằng lỗi nằm ở đâu.

                Một trong những lỗi khác có liên quan đến card màn hình là sự xuất hiện những vệt màu đỏ hoặc vàng xanh. Nếu bạn gặp lỗi này, chỉ cần sửa card màn hình là khắc phục được.

                Thỉnh thoảng bạn phải vỗ bôm bốp vào màn hình để nó có thể tiếp tục hoạt động?

                Thử chịu khó mở máy ra và gắn lại dây màn hình, bạn sẽ thôi không còn đau tay nữa mà còn tránh được rủi ro làm vỡ màn hình.
                Tuy vậy, không phải gặp bất cứ lỗi nào ở màn hình laptop mà ta cũng tự khắc phục được. Bởi vì với những lỗi nghiêm trọng liên quan đến phần cứng, như màn hình bị sọc đứng, sọc ngang, có những màn hình chỉ hiển thị hình ảnh được một bên, bên còn lại màu trắng, hoặc có những màn hình lại hiển thị hình ảnh hay bên, ở giữa là dãy màu đen, hoặc có nhiều trường hợp còn bất ngờ hơn là màn hình biến thành… khung cửa sổ với những khung cửa màu sắc khác nhau,… Tóm lại, mỗi màn hình sẽ có thể gập những lỗi khác nhau nhưng đối với những lỗi quan trọng ấy, chỉ có cách khắc phục duy nhất là thay màn hình mới, sau khi nhờ chuyên gia kỹ thuật “chẩn bệnh”.
                Bạn cũng nên quan tâm điều này: tại Việt Nam, giá màn hình LCD dành cho lap top rất đắt, do vậy nên cân nhắc kỹ xem có cần phải tốn nhiều tiền hay không khi nhu cầu sử dụng lại chưa phải thật cần thiết.

                Laptop là ưu tiên hàng đầu phục vụ cho mục đích di động, nên nếu bạn chỉ sử dụng ở nhà thì chỉ cần tốn khoảng tiền rất nhỏ để mua màn hình LCD cũ, kết nối vào laptop bằng cổng VGA là có thể sử dụng được rồi. Dĩ nhiên, bạn có thể gặp một số bất tiện khi sử dụng theo cách lắp ghép này, ví dụ như không đọc được các thông tin khi khởi động bằng đĩa Hiren Boot chẳng hạn...

                Theo VietNamNet
                Trên đời có 3 loại người : người biết đếm và người ko biết đếm 8-}

                Comment


                • #24
                  Tối ưu thời gian dùng pin MTXT
                  Ngoài những cách kéo dài tuổi thọ pin MTXT, bài viết giới thiệu 1 số giải pháp tối ưu thời gian dùng pin MTXT nhằm khai thác hết giá trị của pin khi sử dụng MTXT “di động” hoặc ở những nơi không có nguồn cấp điện.

                  Chọn phần cứng phù hợp
                  Chọn phần cứng phù hợp là yếu tố then chốt quyết định đến thời gian dùng pin của bạn. Mức tiêu thụ điện năng của MTXT phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, nhưng trong đó nổi bật là CPU, GPU, màn hình và kích thước máy. Các thành phần còn lại có ảnh hưởng nhưng không nhiều, chẳng hạn 2 thanh DDR2 SDRAM 2GB (tổng dung lượng 4GB) tiêu thụ điện năng tương đương 2 thanh RAM 512MB (tổng dung lượng 1GB) hoặc với ổ cứng kích thước 2,5” (loại phổ biến của MTXT) dung lượng khác nhau cũng có mức tiêu thụ điện tương đương. Điều này cho thấy quan niệm cấu hình càng cao càng ngốn nhiều pin không hẳn là đúng trong mọi trường hợp. Nếu bạn là người thường xuyên di chuyển hoặc thời gian dùng pin liên tục từ 7 đến 8 tiếng, hãy nghĩ đến giải pháp dùng pin dự phòng với máy tính đang sử dụng hoặc cân nhắc việc lựa chọn dòng máy siêu di động (ultra-portable) nếu mua mới.

                  1. Bộ xử lý (CPU)

                  TDP (Thermal design power) không phải là công suất tiêu thụ của CPU mà là công suất tối đa mà hệ thống tản nhiệt (hoặc quạt làm mát) phải đáp ứng để CPU không quá nóng (overheat). Mặc dù không chính xác lắm nhưng có thể hiểu nôm na TDP là công suất tiêu thụ tối đa của CPU. Người dùng thường có xu hướng chọn CPU mạnh nhất, thường là… đắt tiền nhất và ngốn nhiều điện năng nhất. Tuy nhiên theo kinh nghiệm người viết thì trừ khi bạn cần dùng MTXT để chơi game “hạng nặng”, xử lý đồ họa hoặc kiến trúc thì với đa số người dùng, 1 CPU đầy đủ chức năng dòng P hay Core i3, i5M có thể đáp ứng đầy đủ yêu cầu.
                  Xếp theo mức độ tiết kiệm điện năng từ thấp đến cao thì bộ xử lý (BXL) Intel Atom tiêu thụ điện năng rất ít, chẳng hạn Atom Z550 chỉ có TDP tối đa là 2,4W. Intel Atom thường được dùng trong netbook (máy tính sổ tay). Để tiết giảm điện năng tiêu thụ, Atom thường bị cắt giảm bớt tính năng và có hiệu năng khá thấp. CPU siêu tiết kiệm năng lượng như Intel Core 2 Duo L7xxx, Core i3 350UM, v..v.. thường có TDP là 12W, Vcore ở mức 0,7 – 0,8V và xung nhịp dưới 1.5Ghz. Cao hơn 1 chút là Core i7 6xxUM với TDP 18W nhưng vẫn được xếp vào dòng siêu tiết kiệm năng lượng vì chúng tích hợp cả chipset cầu bắc (northbridge) và GPU trong CPU.
                  Kế đến là các CPU tiết kiệm năng lượng dòng SL có TDP khoảng 17W, chúng thường được cắt giảm một số công nghệ tương đối “cao cấp” như ảo hóa vì ít người dùng cần chạy những ứng dụng nặng nề trên máy tính siêu di động. CPU hỗ trợ đầy đủ tính năng (full-feature) như dòng P, Core i3, Core i5 có TDP cao hơn, khoảng 25W do hỗ trợ các tính năng cao cấp như ảo hóa; Lưu ý là một số CPU dòng Core i3, i5 có TDP lên đến 35W, tuy nhiên con số này bao gồm cả GPU tích hợp. Các CPU hiệu năng cao (high performance) bao gồm dòng T, core i7 M có TDP khoảng 35W (không gồm GPU tích hợp), và đứng đầu bảng là CPU 4 nhân Q9xxx, Core i7 Q với TDP lên đến 45W. Đây là các CPU hiệu năng cao, thích hợp với những cấu hình chơi game, đồ họa hoặc thiết kế.

                  2. Bộ xử lý đồ họa (GPU)



                  Hiện nay, ngoài GPU tích hợp (trên mainboard hay trong CPU), nhiều MTXT còn được trang bị GPU rời. Bên cạnh đó, 1 số dòng MTXT còn áp dụng giải pháp card đồ họa chuyển đổi được (switchable graphics), kết hợp giữa card đồ họa tích hợp và card đồ họa rời. Việc chuyển đổi giữa 2 card đồ họa có thể là do người dùng quyết định (các giải pháp dùng switchable graphics của ATI), hoặc tự động khi có yêu cầu về xử lý đồ họa (Optimus của nVidia). Đây là một lựa chọn bạn có thể cân nhắc nếu có yêu cầu cao về thời gian dùng pin nhưng đôi khi vẫn cần năng lực xử lý đồ họa.
                  Tương tự CPU thì GPU cũng phân thành làm nhiều dòng, tùy hiệu năng và đồng thời cũng là điện năng tiêu thụ. GPU tích hợp Intel HD Graphic (phổ biến là Intel GMA 4500MHD và 5700MHD) với TDP khoảng 12W hoặc thấp hơn (7 - 8W ở chế độ low-power). Khả năng xử lý đồ họa GPU tích hợp khá hạn chế, chỉ thích hợp cho công việc văn phòng và học tập. GPU rời cấp thấp như AMD (ATI) Radeon HD34xx, 43xx và 53xx hoặc NVIDIA Geforce G 210M, 310M cũng có TDP khoảng 12 - 14W, khả năng xử lý đồ họa cao hơn 1 chút so với GPU tích hợp, thích hợp cho nhu cầu giải trí đơn giản. Kế tiếp là các GPU AMD Radeon HD3650, 46xx, 5470, 6370M hoặc NVIDIA Geforce 410M, 320M có thể đáp ứng hầu hết các game với thiết lập đồ họa ở mức trung bình. GPU tầm trung như AMD HD 46x0M, 5650M hoặc NVIDIA Geforce GT 420M, 335M, 425M, v..v.. đáp ứng hầu hết các game đang có mặt trên thị trường; kể cả các game hạng nặng. Cao cấp nhất (và cũng ngốn nhiều điện năng nhất) là những GPU AMD CrossFire hoặc NVIDIA SLI như HD 6970M CrossFire, GTX 480M SLI. Khả năng xử lý đồ họa của chúng có thể sánh ngang GPU của máy tính để bàn cao cấp, cho phép chơi các game với thiết lập đồ họa mức cao nhất.

                  3. Màn hình
                  Bạn đọc nên chọn màn hình đèn nền LED thay vì đèn nền CCFL. Hẳn nhiều bạn đọc vẫn nhớ nhận định rằng màn hình LED tiết kiệm năng lượng hơn màn hình CCFL nhưng không đáng kể (ID: A1008_120). Về tổng quát thì điều này đúng, tuy nhiên vẫn có một ngoại lệ bạn đọc nên cân nhắc là đối với MTXT siêu di động (ultra-portable). Ở độ sáng trung bình, với cùng kích thước thì màn hình 12.1” đèn nền CCFL tiêu thụ khoảng 4,5W trong khi màn hình đèn nền LED khoảng 3,5W; thấp hơn 1W. Đối với các MTXT bình thường thì 1W không phải đáng kể nhưng với các MTXT siêu di động, 1W có thể tương đương với 30 phút sử dụng hay hơn nữa, giúp bạn hoàn tất công việc tốt hơn.

                  4. Kích thước MTXT
                  Ngoài các yếu tố trên, kích thước cũng là một yếu tố quan trọng đối với thời gian dùng pin: màn hình và bo mạch nhỏ gọn sẽ tiêu thụ năng lượng ít hơn. Điểm hạn chế của sự nhỏ gọn là kích thước pin (và đồng thời cũng là dung lượng pin) cũng hạn chế.

                  Dùng pin hợp lý



                  Tắt bớt các ứng dụng không cần thiết để tránh lãng phí tài nguyên hệ thống, giảm thời gian dùng pin.

                  Khi mới sử dụng MTXT, hẳn nhiều bạn đọc sẽ ngạc nhiên khi thấy Windows hay phần mềm quản lý pin hiển thị thời gian sử dụng pin còn lại thay đổi thất thường, có thể vừa mới báo thời gian còn 4 tiếng rồi ngay sau đó chỉ còn 2 tiếng rồi lại tăng lên 3 tiếng. Vậy nguyên nhân do đâu?
                  Trước tiên, chúng ta hãy cùng tìm hiểu một chút về cách Windows tính thời gian dùng pin còn lại này. Thường thì Windows hay phần mềm quản lý pin chỉ đơn giản làm phép toán “chia” dựa trên dung lượng pin còn lại và công suất tiêu thụ của hệ thống. Như vậy, tùy thuộc vào trạng thái hoạt động của hệ thống, chẳng hạn khi bạn truy xuất tập tin thì đầu đọc của ổ cứng phải di chuyển đến vị trí tập tin lưu trữ trên phiến đĩa, CPU phải xử lý kết quả, v..v.. ở chế độ tải nặng, hệ thống sẽ tiêu thụ điện năng nhiều hơn dẫn đến thời gian dùng pin sẽ giảm đi. Sau đó, khi đã hoàn tất các yêu cầu, hệ thống chạy ở chế độ tải nhẹ, điện năng tiêu thụ giảm xuống và thời gian dùng pin sẽ tăng lên. Vì vậy, thời gian dùng pin mà Windows hay phần mềm quản lý cung cấp chỉ mang tính tham khảo. Muốn biết thực sự pin “trụ” được bao lâu phải dựa vào thực tế sử dụng. Như vậy, để kéo dài thời gian dùng pin thì bạn phải giảm công suất tiêu thụ xuống mức thấp nhất có thể và duy trì hệ thống ở trạng thái này.

                  1. Điều chỉnh độ sáng màn hình
                  Màn hình là 1 trong những phần cứng ngốn nhiều điện năng nhất. Vì vậy, điều chỉnh độ sáng màn hình phù hợp với môi trường làm việc để mắt bạn không điều tiết quá mức là điều rất cần thiết (như đã nói ở phần trên, đây là ưu điểm của đèn nền LED khi cho độ sáng cao hơn ở cùng mức tiêu thụ năng lượng). Hầu hết phần mềm quản lý điện năng, trong đó có Power Options của Windows 7 đều có khả năng tự điều chỉnh độ sáng khi máy tính chuyển sang sử dụng pin. Ngoài ra, bạn cũng nên thiết lập thời gian để màn hình tự giảm độ sáng xuống thấp nhất và tắt sau 1 khoảng thời gian không dùng máy. Kinh nghiệm thực tế cho thấy thiết lập để giảm độ sáng sau 3-5 phút và tắt sau 10 phút là phù hợp.

                  2. Giữ Windows khỏe mạnh
                  Windows là “phần mềm” quan trọng nhất và ảnh hưởng rất nhiều đến thời gian dùng pin. Khi Windows trở nên chậm chạp do cài đặt quá nhiều ứng dụng, “rác” phát sinh trong quá trình sử dụng sẽ ngốn bộ nhớ nhiều hơn, ổ cứng phải truy xuất liên tục, CPU phải hoạt động ở mức cao sẽ làm tăng công suất tiêu thụ. CCleaner (miễn phí), Your UnInstaller, Ace Utilities sẽ giúp bạn gỡ bỏ ứng dụng không cần thiết, dọp dẹp “rác” để giữ Windows khỏe mạnh. Ngoài ra, bạn cũng có thể cân nhắc việc cài mới hoàn toàn tùy “sức khỏe” của Windows.
                  Nếu có yêu cầu cao về thời gian dùng pin và không bị ràng buộc về hệ điều hành (HĐH), bạn có thể chọn Windows XP thay cho Vista hay Win 7. Hệ điều hành 10 năm tuổi này vẫn đủ đáp ứng hầu hết nhu cầu người dùng và dùng pin tiết kiệm hơn so với các “đàn em” bóng bẩy. Một số thử nghiệm trên cùng MTXT cho thấy XP có thời gian dùng pin lâu hơn 20-30% so với Win 7 do nó nhẹ hơn và ít ngốn tài nguyên hơn. Đáng tiếc là hiện nay, Microsoft và nhiều nhà sản xuất MTXT đang dần “bỏ rơi” HĐH này.

                  3. Tắt ứng dụng không cần thiết


                  CCleaner dọn dẹp “rác” để giữ Windows luôn khỏe mạnh

                  Việc để những ứng dụng chạy thường trực sẽ chiếm dụng tài nguyên hệ thống, làm lãng phí điện năng và giảm thời gian dùng pin. Theo kinh nghiệm của chúng tôi, ứng dụng bạn cần quan tâm là trình duyệt web, đặc biệt là Firefox. Giải pháp tạm thời là đóng các trang web (hiển thị dưới dạng tab) sau khi sử dụng, đặc biệt là các trang web có nhiều hình ảnh động hay các trang web giải trí hay thậm chí là đóng hoàn toàn để giải phóng dung lượng RAM chiếm dụng và trình duyệt làm việc một cách “nhẹ nhàng hơn”.
                  Ngoài ra, bạn có thể chọn cách “bền vững” hơn là tắt bớt các ứng dụng và các dịch vụ (service) khởi chạy cùng quá trình Windows khởi động. Rất nhiều tiện ích có khả năng làm việc này, chẳng hạn như Ace Utilities hoặc Soluto.

                  4. Tắt thiết bị không dùng đến
                  Ngay cả khi không dùng đến, các thiết bị này vẫn tiêu thụ 1 lượng điện năng (dù nhỏ) để duy trì trạng thái sẵn sàng hoạt động. Do đó, bạn nên bỏ tắt các thiết bị chưa dùng đến như Bluetooth, WiFi, các thiết bị kết nối qua cổng USB như bút nhớ, chuột, headphone.

                  5. Chọn Sleep thay cho Shutdown và Hibernate
                  Vista và Win 7 quản lý điện năng tốt hơn so với XP, đặc biệt là chế độ Sleep. Ở chế độ này, máy tính chỉ giữ cho RAM hoạt động, còn tất cả các linh kiện khác đều ở trạng thái nghỉ, do đó công suất tiêu thụ thường rất nhỏ (dưới 1W). Bạn cũng nên sử dụng chế độ Sleep thay cho Hibernate hay Shutdown khi không sử dụng máy tính trong khoảng thời gian ngắn (dưới 1 tiếng). Thay cho việc mất nhiều điện năng để tắt máy, khởi động máy rồi tải lại nội dung từ ổ cứng vào RAM thì trong khoảng thời gian đó, máy tính chỉ mất khoảng 1W điện năng để duy trì dữ liệu trên RAM. Cách mà người viết thường dùng khi phải đi ra ngoài là tắt các ứng dụng không cần thiết, chuyển MTXT sang chế độ Sleep và rút nguồn adaptor. Khi đến nơi làm việc, MTXT đã sẵn sàng làm việc ở chế độ tiết kiệm pin chỉ sau vài giây.

                  6. Cập nhật BIOS, driver

                  "Hạ áp" giúp giảm nhiệt CPU và kéo dài thời gian dùng pin so với thông thường.

                  Driver (trình điều khiển phần cứng) không chỉ giúp HĐH nhận dạng và làm việc tốt với thiết bị, phần cứng mà còn giúp chúng sử dụng năng lượng một cách hiệu quả. Một ví dụ điển hình là lỗi driver card đồ họa switchable graphics dùng cho Win 7 của dòng MTXT Lenovo Thinkpad T400/T500 làm máy tính tự “thức giấc” ở trạng thái Sleep, Hibernate và cả 2 card đồ họa (tích hợp và rời) hoạt động cùng lúc. Việc này dẫn đến công suất tiêu thụ có thể tăng gấp đôi so với bình thường và làm giảm đáng kể thời gian dùng pin. Hãy theo dõi và cập nhật những driver tốt nhất (có thể là mới nhất) cho máy tính từ website NSX.
                  Ghi chú: phần lớn MTXT dòng consumer (người dùng phổ thông) đều dùng driver do NSX thiết bị phần cứng cung cấp, chẳng hạn card đồ họa có thể dùng driver tải trực tiếp từ website của AMD, Intel hoặc NVIDIA. Driver này có thể giúp phần cứng hoạt động tốt nhưng nếu xét tổng thể trên toàn hệ thống thì chúng chưa chắc đã tối ưu. MTXT dòng business (người dùng doanh nghiệp) được chăm chút kỹ hơn khi NSX kiểm tra và chỉnh sửa lại cho phù hợp với đặc thù sản phẩm của mình; Đôi khi những chỉnh sửa này tuy nhỏ nhưng đem lại lợi ích lớn với người dùng. Kinh nghiệm cho thấy bạn nên “ưu tiên” chọn driver NSX máy tính trước khi tìm driver từ NSX thiết bị phần cứng.

                  7. Cân nhắc khi cập nhật phần mềm
                  Trái ngược với lời khuyên bên trên nhưng thực tế là phần mềm phiên bản mới có thể ảnh hưởng khá nhiều đến thời gian dùng pin. Ngoài những tính năng mới hữu ích, những hiệu ứng “màu mè” không cần thiết của phiên bản mới sẽ chiếm dụng đáng kể tài nguyên hệ thống, chẳng Yahoo! Messenger phiên bản 11 không chỉ cần nhiều RAM hơn mà còn thường xuyên sử dụng CPU ngay cả khi người dùng chưa đăng nhập. Vì vậy, nếu không cần đến những tính năng mới, hãy cân nhắc giữ lại phiên bản cũ với những phần mềm thường xuyên sử dụng.


                  Những lựa chọn khác

                  1. Ổ cứng SSD
                  Trên thực tế, công suất tiêu thụ của ổ cứng thể rắn (Solid State Disk - SSD) không thấp hơn so với ổ cứng HHD truyền thống; thậm chí 1 số SSD đời đầu còn ngốn nhiều điện năng hơn. SSD không giúp cải thiện đáng kể thời gian dùng pin của MTXT nhưng ở 1 khía cạnh khác, nó giúp cho bạn làm được nhiều việc hơn, cải thiện đáng kể hiệu suất hệ thống do có ưu thế vượt trội về tốc độ truy xuất dữ liệu so với ổ cứng HHD. Không chỉ nhanh hơn, SSD còn mát hơn và vì không có bộ phận chuyển động như HDD nên dữ liệu của bạn sẽ an toàn hơn rất nhiều khi máy tính bị rơi hay va đập. Trở ngại lớn nhất của SSD hiện nay là tỷ lệ giá/dung lượng vẫn còn rất cao so với HDD truyền thống.

                  2. “Hạ áp” CPU
                  Vấn đề “hạ áp” (undervolt) CPU đã được đề cập đến trong bài viết “Undervolting CPU – giải pháp tản nhiệt hiệu quả cho MTXT của bạn, ID: A1005_117”. Lợi ích lớn nhất của undervolt chính là giảm nhiệt cho CPU và nó cũng giúp kéo dài thời gian dùng pin từ 15-20 phút so với thông thường. Đáng tiếc là hiện tại vẫn chưa có giải pháp cho phép undervolt các CPU dòng Core i và Intel cũng không công bố bất cứ tài liệu nào về việc này.

                  Nếu bạn là người thường xuyên di chuyển hoặc thời gian dùng pin liên tục từ 7 đến 8 tiếng, ngoài giải pháp dùng pin dự phòng với máy tính đang sử dụng, hãy cân nhắc việc lựa chọn dòng máy siêu di động (ultra-portable) nếu mua mới. Thiết kế đáp ứng nhu cầu làm việc di động, dòng máy này chú trọng vào thời gian dùng pin cũng như tích hợp sẵn nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng như CPU tiết kiệm điện, GPU tích hợp và có kích thước tối ưu. Bên cạnh đó,
                  MTXT là sản phẩm hoàn thiện có độ tích hợp cao, trong đó mainboard phải được thiết kế riêng và hầu như không thể thay thế như máy tính để bàn. Vì vậy, 1 MTXT sẽ quản lý thời gian dùng pin hiệu quả hơn nếu mainboard được thiết kế phù hợp, BIOS và driver được lập trình tốt.
                  Bạn có thể xem xét 1 số MTXT với thiết kế tối ưu hóa cho thời gian dùng pin như Lenovo Thinkpad X200/201, HP Elitebook 2540/2530p, Dell Latitude E4310 trang bị CPU đầy đủ tính năng (cân đối giữa thời gian dùng pin và hiệu năng xử lý) hoặc Lenovo Ideapad U, Asus U trang bị CPU tiết kiệm điện.
                  Trong trường hợp không thể chọn các MTXT loại siêu di động, bạn nên cân nhắc các tiêu chí sau đây (đạt được càng nhiều càng tốt): CPU đầy đủ chức năng (dòng P hoặc Core iM) trở xuống, GPU tích hợp (hoặc card đồ họa chuyển đổi được), màn hình LED 14inch trở xuống, pin dung lượng lớn nhất có thể.

                  Lời kết
                  Bài viết này hy vọng đem đến cho bạn một cái nhìn tổng quát về việc kéo dài thời gian sử dụng pin của MTXT. Việc tối ưu hóa MTXT để khai thác tối đa khả năng của pin là một việc làm đòi hỏi kiên nhẫn và một chút tìm tòi, nhưng nó thật sự đáng giá khi bạn phải thường xuyên di chuyển với MTXT của mình.
                  Bên cạnh đó thì việc sử dụng pin một cách “tiết kiệm” đôi khi đem lại hiệu quả bất ngờ là thay đổi thói quen làm việc, bạn sẽ tập trung vào mục tiêu chủ yếu và không bị phân tán bởi nhiều thứ khác.

                  Chúc bạn thành công!

                  Nguồn : PCWorld , QuanTriMang
                  Trên đời có 3 loại người : người biết đếm và người ko biết đếm 8-}

                  Comment


                  • #25
                    ôh cái này cũng hay đó chứ nhỉ.............................
                    Kho Lanh - Cho Thue May Lanh - Phong Tru Lanh

                    Comment


                    • #26
                      9 cách nhanh nhất để… làm hỏng màn hình laptop!

                      Nếu bạn thực sự muốn chiếc laptop của mình bị hỏng màn hình (thực sự chắc rằng bạn muốn thế nhé!) mà chưa biết phải làm thế nào, thì hãy làm theo những cách sau:

                      1. Dùng ngón tay, hay bất cứ vật cứng, nhọn nào đó nhấn mạnh vào màn hình. Cách này thành công khoảng 90%, tùy vào “nội công” và sự… “tàn nhẫn” của bạn. Nếu không đủ can đảm, bạn có thể để cho chú cún hay mèo cưng của bạn dùng móng của nó cào mạnh vào màn hình cũng được.

                      2. Thả rơi màn hình từ trên cao xuống đất, đảm bảo không chỉ màn hình mà cả laptop của bạn cũng có nguy cơ ra cửa hàng đồ cũ, hay vào… kho phế liệu. Thả từ vị trí càng cao, và để cho màn hình tiếp xúc với mặt đất trước, hoặc màn hình đang ở trạng thái mở, khả năng gây hư hỏng càng lớn.

                      3. Đóng màn hình laptop lại, rồi đứng hoặc ngồi lên trên nó (tùy bạn thích!), bạn có thấy chiếc màn hình bị lõm ngược xuống khi bạn đang làm như thế không? Độ lõm này tỷ lệ thuận với khả năng hư hỏng màn hình đấy bạn.

                      4. Đổ hay làm văng thức ăn, cà phê hay nước giải khát (có gaz, muối khoáng càng tốt!) vào màn hình. Nếu bạn làm điều này trong khi máy đang hoạt động, màn hình đang sáng thì màn hình càng sớm “tiêu đời”. Nếu màn hình không hỏng, thì nó cũng sẽ bị lốm đốm trắng như bị “bệnh da liễu”. Chạm các ngón tay dính đầy thức ăn của bạn vào màn hình cũng có tác dụng “hay ho” không kém đấy!

                      5. Đổ nước (hay bất cứ dung dịch gì, kể cả nước lau kính) vào các khe ở bốn cạnh màn hình. Với cách này, bạn còn có khả năng phá hoại tuyệt vời thêm bàn phím hay nhiều bộ phận khác nữa.

                      6. Tắt chế độ Screensaver và chế độ tiết kiệm năng lượng trong hệ điều hành đi, sau đó để màn hình hoạt động liên tục 24/24 giờ với một màu duy nhất. Màu trắng sáng có lẽ là một lựa chọn rất đáng quan tâm nếu bạn làm theo cách này.

                      7. Trong lúc rảnh rỗi, bạn có thể đóng mở màn hình laptop ra vào thật nhanh, mạnh và nhiều lần. Rất tiếc, cách này chỉ có thể làm… đứt hay sút các cáp nối, và nếu bỏ ít tiền ra thay một sợi cáp mới, màn hình có thể sẽ họat động trở lại.

                      8. Đem laptop ra sân vườn rồi để cho màn hình phơi dưới ánh nắng mặt trời, hay để cạnh hồ cá cho ẩm ướt, hoặc để nơi có nhiều bụi. Khi màn hình bị hỏng, sẽ không ai có thể tìm ra lý do hỏng hóc của nó, nếu bạn thực hiện theo đúng cách này. Trường hợp ban ngày bạn không có thời gian rảnh rỗi, buổi tối bạn hãy mang máy tính ra ngồi dưới một ngọn đèn cao áp cũng có giá trị tương đương.

                      9. Lấy bộ công cụ sửa chữa máy tính, tháo các ốc vít, rồi mở màn hình ra thử xem nó được lắp đặt như thế nào. Ít nhất là sau khi lắp lại, bạn cũng có thể làm cho màn hình không còn “đứng vững” nữa.

                      Cuối cùng, tôi phải khẳng định với bạn một điều: Thật ra, dứt khoát đừng “thử nghiệm” chín kiểu trên! Hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi bạn định làm theo những cách trên. Tôi sẽ không thể giúp bạn, hay chịu trách nhiệm về những gì bạn đã làm đâu nhé!

                      Theo VietNamNet
                      Trên đời có 3 loại người : người biết đếm và người ko biết đếm 8-}

                      Comment


                      • #27
                        “Tăng lực” cho laptop

                        Những phụ kiện và các add-on sau đây sẽ biến chiếc laptop đã khá cũ của bạn trở nên mạnh mẽ và hữu ích hơn với các chức năng và tính năng mới.

                        Xem TV trực tiếp từ mọi nơi

                        Tại sân bay hay ga tàu, không cần đến TV, bạn vẫn có thể cập nhật mọi tin tức truyền hình bằng bộ Sling Media Slingbox. Bộ Slingbox sẽ kết nối trung chuyển giữa TV và PC được nối mạng Internet. Vì thế, mọi kênh truyền hình phát sóng trên TV sẽ được chuyển sang máy tính nên bạn có thể yên tâm đi đây đi đó mà không sợ bỏ lỡ thông tin quan trọng.
                        Sling Media Slingbox bao gồm một bộ thu nhỏ và một chip giải mã A/V với cổng Ethernet. Slingbox sẽ trực tiếp chuyển đổi các tín hiệu hình và tiếng sang định dạng video nén MPEG và gửi các dữ liệu đó qua Internet đến máy tính đã kết nối Internet. Nhờ đó, hệ thống này cho phép người dùng có thể điều khiển từ xa các thiết bị AV khác, như là bộ ghi video số DVR.

                        Không bao giờ hết pin
                        Ổ cắm AC adapter bán kèm với máy tính xách tay thường bị “bó hẹp” khuôn khổ, chỉ cho phép sạc điện cho riêng laptop và chỉ có điện khi được cắm vào các phích cắm tường. Một vài sản phẩm mới ra đời đã khắc phục được sự “cứng nhắc” này, chẳng hạn như: bộ sạc pin Kensington’s Wall/Auto/Air Notebook Power Adapter có cổng USB Power Port (giá bán 140 USD). Bộ sạc này cho phép người dùng nạp điện thoại laptop tại nhiều nguồn điện khác nhau, như adapter 12V của xe hơi, hay các giắc cắm điện trên máy bay…

                        Tận dụng ánh nắng mặt trời

                        Chiếc túi Voltaic's Generator laptop bag có thể tạo ra điện năng cho máy tính xách tay mà không cần sạc hay làm bất cứ việc gì. Chỉ cần đặt laptop trong túi và để dưới ánh nắng mặt trời là laptop đã được “tăng lực”.
                        Túi sạc pin này sẽ được tung ra thị trường vào cuối năm nay, giá bán khoảng 599 USD.

                        Tìm đường về nhà
                        Máy tính xách tay cũng có thể làm vai trò của một thiết bị định vị đường đi. Nếu laptop hỗ trợ kết nối Bluetooth thì bạn có thể cài phần mềm CoPilot Live của công ty ALK Technologies (giá 249 USD). Người dùng chỉ cần dùng một thiết bị thu sóng GPS nhỏ xíu đặt trên đỉnh máy tính, thông tin đường đi sẽ được phần mềm chuyển qua Bluetooth về máy tính.

                        Video trực tuyến với webcam ngoài

                        Hiện nay rất nhiều máy tính đã được tích hợp webcam nhưng nếu chẳng may laptop cũ của bạn không có thiết bị này thì có nâng cấp một chiếc webcam gắn trên đỉnh màn hình LCD.
                        QuickCam Pro for Notebooks (giá 100 USD) của công ty Logitech cực kỳ nhỏ, có cảm biến 2 megapixel và có một microphone tích hợp. Webcam này có thể quay 30 khung hình/giây.

                        In từ khắp nơi
                        Chiếc máy in mini PocketJet 3 Plus (giá bán 449 USD) của Pentax có thể giúp người dùng in mà không cần phải đến văn phòng. Mặc dù chiếc máy in chỉ nặng chưa đến 0,5 kg không đạt chất lượng tốt nhất nhưng chỉ cần có nó, người dùng không cần phải khệ nệ mang theo mực in đề phòng khi cần thiết.
                        PocketJet 3 Plus sử dụng công nghệ in bằng nhiệt vì thế người dùng phải mua riêng loại giấy in đặc biệt. Máy có thể in khoảng 3 trang/phút.

                        Theo Dân Trí (PCWorld)
                        Trên đời có 3 loại người : người biết đếm và người ko biết đếm 8-}

                        Comment


                        • #28
                          6 điều lưu ý trước khi mua laptop

                          Laptop ngày càng nhiều nhưng đúng là để tìm mua một chiếc vừa phù hợp nhu cầu vừa hợp túi tiền mà cấu hình tốt thì không dễ chút nào. Sau đây là 6 yếu tố bạn nên lưu ý trước khi mở hầu bao mua máy tính xách tay.

                          1. Trọng lượng

                          Máy tính càng nhẹ, càng dễ di chuyển khắp nơi. Giá cả và cân nặng của laptop thường tỷ lệ nghịch với nhau, tức laptop càng nhẹ càng đắt tiền. Vì thế, nếu hầu bao rủng rỉnh thì bạn có thể tìm đến những laptop nhẹ nhất - giá của nó thường đắt hơn nhiều máy tính nặng nhất.

                          Tuy nhiên, cũng đôi lúc, giá của laptop bị “đội” lên cao trong khi trọng lượng của máy cũng tăng lên. Đó là do mối quan hệ “khăng khít” giữa trọng lượng laptop và tính năng. Tăng tính năng cũng đồng nghĩa máy tính phải nặng hơn, to hơn. Những laptop này có thể có thêm card đồ họa cao cấp hay màn hình lớn hơn.

                          Vì thế, lúc tìm mua máy tính xách tay, bạn nên đánh giá sự khác nhau giữa từng máy ở trọng lượng của nó, có thể là laptop thời trang siêu nhẹ hoặc cũng có thể là laptop “nặng ký” về tính năng.

                          2. Tuổi thọ pin

                          Tuổi thọ pin là yếu tố rất quan trọng với người dùng thường xuyên phải di chuyển trên đường. Tính trung bình, laptop bình dân thì có thời lượng pin khoảng từ 2,5-3 tiếng. Laptop tầm cao hơn một chút cho thời gian sử dụng khoảng 4 giờ.

                          Latitude E6400 chạy gần hết 1 ngày mà không cần sạc lại pin
                          Những laptop sử dụng pin 6 cell và 9 cell có thời gian backup dữ liệu lâu hơn. Tuy nhiên, việc tiêu hao điện năng còn phụ thuộc vào từ nhà sản xuất, từng mẫu pin.

                          Vì thế, trước khi quyết định đầu tư cho lâu dài thì nên cân nhắc về thời lượng pin của từng laptop.

                          3. Cấu hình

                          Laptop thường đắt hơn các máy tính để bàn có cùng thông số, và vì thế, rất cần thiết phải lựa chọn cấu hình của máy để phù hợp với nhu cầu hiện tại và cả công việc lâu dài của bạn.

                          Với những người chỉ làm việc văn phòng thì bộ vi xử lý trung bình, ví dụ như là chip Celeron 1 lõi là cũng đủ đáp ứng nhu cầu. Còn với những người là “tín đồ” của âm nhạc, giải trí và những người cần có máy tính mạnh mẽ thì nên trang bị laptop dùng chip Core 2 duo trở lên.

                          4. Bảo hành

                          Thời hạn bảo hành của các laptop nội thường là 1 năm trở lên, riêng pin chỉ bảo hành 6 tháng. Còn với các laptop nhập ngoại thì công tác bảo hành khá phức tạp: Người dùng phải chuyển máy tính đến các văn phòng đại diện tại Việt Nam hoặc các nhà phân phối để sửa chữa.

                          Quy định bảo hành chỉ dành cho những laptop hư hỏng không phải do chủ ý. Trong vòng 1 năm, chủ nhân sẽ được thay thế miễn phí các bộ phận có trong danh sách trong năm đầu tiên. Sau đó, hãng sẽ chữa tính phí theo bảng giá công ty.

                          5. Hệ điều hành

                          Với hầu hết người dùng, hệ điều hành có ý nghĩa cực kỳ quan trọng. Nếu muốn dùng Windows Vista thì laptop sẽ đắt tiền hơn vì laptop này buộc phải có cấu hình mạnh nhất mới hỗ trợ được hệ điều hành mới.

                          6. Vấn đề về thương hiệu

                          Quá dễ dàng để tìm một chiếc laptop của những hãng không tiếng tăm với giá bán cực rẻ. Tuy nhiên, cũng không hẳn laptop càng đắt tiền chất lượng càng tốt. Bạn nên xem xét về điều này khi tìm mua laptop vì hầu hết các hãng sản xuất máy tính không có tiếng đều thiếu thiết bị để thay thế, chế độ bảo hành không được tốt và cấu hình không ổn định.

                          Theo Dân Trí (ComputerShopper)
                          Trên đời có 3 loại người : người biết đếm và người ko biết đếm 8-}

                          Comment


                          • #29
                            Nâng cấp card đồ họa cho laptop

                            Liệu có ai đó không muốn có được chất lượng đồ họa tốt cho chiếc máy tính notebook của họ? Rõ ràng là không hề có ai muốn như vậy, nhưng việc nâng cấp card đồ họa cho laptop là cả một vấn đề. Việc nâng cấp có thể nói là hoàn toàn mang tính có thể đối với tất cả các laptop của bạn nhưng việc mở toàn bộ notebook của bạn lại là một vấn đề tiêu tốn nhiều thời gian hoặc có thể gây rủi ro. Chính vì vậy bạn không nên thực hiện quá trình này trừ khi bạn sẵn lòng chấp nhận rủi ro cho máy tính của mình. Tuy nhiên, nếu được thực hiện đúng cách thì dự án này có thể cho bạn một tốc độ frame cao hơn. Đây chính là cách thực hiện điều đó…

                            Bước 1: Tháo khớp nối bản lề
                            Trong một số notebook mới, bạn có thể thấy card đồ họa một cách đơn giản bằng việc mở panel ở bên dưới của máy tính. Tuy nhiên trong hầu hết các máy tính cũ, việc ở máy cần đến rất nhiều bước.
                            Thứ đầu tiên mà bạn cần biết nếu nâng cấp card đồ họa thì laptop của bạn cũng chỉ có thể hỗ trợ một số ít card đồ họa nào đó. Nguồn tốt nhất cho bạn lúc này chính là hãng sản xuất laptop mà bạn đang sử dụng.
                            Trước hết bạn cần phải tham khảo hướng dẫn dịch vụ của laptop (hướng dẫn có thể được download từ các trang hỗ trợ của nhà máy sản xuất) trước khi thực hiện mở máy. Thêm vào đó bạn cần bảo vệ được phần cứng với những sự phóng điện bằng cách chạy một dây tĩnh điện ở bất cứ nơi nào.
                            Laptop có các thiết kế khác nhau nhưng quá trình nâng cấp thường bắt đầu bằng cách mở vỏ đậy: Bật tấm đậy bản lề bằng nhựa, sau đó nhấc nó ra khỏi máy. Tránh dùng lực quá mạnh, vì lực quá mạnh có thể làm hỏng các bộ phận bằng nhựa.


                            Bước 2: Tháo bàn phím
                            Tháo bàn phím bằng cách vặn một vài ốc bên dưới nắp đậy bản lề bảo vệ vừa tháo, nhấc ra ngoài, sau đó tháo các đầu giắc kết nối. Trong một số notebook có các chốt đơn giản còn cho phép bạn tháo bàn phím mà không cần vặn bất cứ một ốc nào.
                            (Lưu ý: phải giữ các ốc vít vừa tháo ra một cách cẩn thận. Cách tốt nhất để giữ cẩn thận là cho chúng vào các cốc – mỗi cốc cho mỗi bước tháo gỡ - và dán nhãn cho mỗi cốc này).


                            Bước 3: Tháo màn hình hiển thị
                            Tháo phần màn hình hiển thị - toàn bộ các bộ phân của màn hình – bằng cách tháo các ốc ở phần bên dưới và phía sau của máy, rút các cáp anten Wi-Fi và cáp video (xem trong hình).
                            Tiếp đến tháo ổ đĩa quang học; cách tháo ổ đĩa này có thể được thực hiện bằng cách nhấn một chốt ở bên dưới laptop và kéo trượt ổ đĩa ra ngoài.

                            Bước 4: Tháo khung sườn
                            Tháo khung sườn phía trên bằng cách tháo các ốc giữ ở bên dưới máy tính.


                            Bước 5: Thay thế card đồ họa và lắp ráp trở lại
                            Thực hiện theo các bước được giới thiệu trên đến đây cho phép chúng ta có thể tháo được card đồ họa, hãy vặn lỏng hai ốc giữ card. Sau khi lắp đặt card đồ họa mới, chúng ta làm ngược lại thủ tục tháo trước đó để lắp ráp trở lại laptop như trạng thái ban đầu.
                            Khi card mới đã cài đặt, hệ thống sẽ nhận ra card đồ họa mới và yêu cầu bạn download và cài đặt đúng driver cho nó từ website của hãng.

                            (Theo PC World)
                            Trên đời có 3 loại người : người biết đếm và người ko biết đếm 8-}

                            Comment


                            • #30
                              Originally posted by buffbh
                              con máy của mình mua được gần ba năm rồi giờ chắc săp thay con khác mất. cấu hình hơi kém nhưng chạy win 7 vẫn tốt. pin chai hết rồi. liệu có nên tháo pin ra dùng sặc trực tiếp không nhỉ?
                              Dùng sạc trực tiếp vẫn ko vấn đề gì bạn ạ, có điều lỡ cúp điện thì máy tắt đột ngột, hơi bực mình tí thôi
                              Thay Cell cho pin Laptop cũng ko đắt mấy, 1 Cell giá từ 45-75K , loại cực tốt thì 150K/cell
                              Trước Tết mình có thay cục pin 6 cell cho con lap, sạc đầy dùng đc 2-3 giờ :)

                              Originally posted by trinhdanhbmt
                              ôh **** .. lừa đảo quá nhỉ................................
                              đi sửa máy tính cũng phải cẩn thận tí :)
                              Trên đời có 3 loại người : người biết đếm và người ko biết đếm 8-}

                              Comment

                              • Working...
                                X